Giáo dụcKhoa học

Khoa học - Công nghệ

Cẩn thận với tổ chức gián điệp mạng nguy hiểm Desert Falcons

00:00 - Thứ Năm, 05/03/2015 Lượt xem: 916 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Viện nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky Lab vừa phát hiện ra nhóm gián điệp mạng Desert Falcons, nhắm mục tiêu vào nhiều tổ chức và cá nhân cao cấp từ các nước Trung Đông và nhiều nước khác trên thế giới.

Desert Falcons là nhóm tin tặc Ả Rập, hoạt động như một đội lính đánh thuê trong lĩnh vực gián điệp mạng, phát triển và điều hành hoạt động tình báo mạng một cách toàn diện, lần đầu tiên được biết đến.

Desert Falcons phát triển và xây dựng hoạt động vào năm 2011, và bắt đầu thực hiện chiến dịch lây nhiễm vào năm 2013. Đỉnh điểm của các hoạt động của nhóm đã được ghi lại vào đầu năm 2015. Mục tiêu chính của Desert Falcons là Ai Cập, Palestine, Israel và Jordan.

Ngoài việc tập trung vào mục tiêu ban đầu là các quốc gia ở Trung Đông, Desert Falcons đang mở rộng mục tiêu đến nhiều lãnh thổ khác như: Qatar, KSA, UAE, Algeria, Lebanon, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Pháp, Hoa Kỳ, Nga và các nước khác. Tổng cộng, chúng đã tấn công hơn 3.000 nạn nhân ở hơn 50 quốc gia với hơn một triệu tập tin bị đánh cắp. Danh sách nạn nhân bao gồm tổ chức quân đội và chính phủ; đặc biệt là các nhân viên chịu trách nhiệm về việc chống rửa tiền, nhân viên về y tế và kinh tế, phương tiện truyền thông đại chúng; tổ chức nghiên cứu giáo dục; nhà cung cấp năng lượng và tiện ích; các nhà hoạt động và các nhà lãnh đạo chính trị; các công ty bảo mật vật lý; và các mục tiêu sở hữu thông tin địa chính trị quan trọng.

Những kẻ tấn công sử dụng các công cụ độc hại và độc quyền cho các cuộc tấn công nhằm vào máy tính Windows và các thiết bị Android.

 

Chuyên gia Kaspersky Lab có nhiều lý do để tin rằng những kẻ tấn công phía sau Desert Falcons nói tiếng Ả Rập gốc.Phương pháp phát tán tải trọng độc hại chính được Falcons sử dụng là spear phishing (là một dạng lừa đảo những nạn nhân đã được chọn lựa trước) thông qua e-mail, mạng xã hội và qua chat. Thông điệp lừa đảo có chứa các tập tin độc hại (hoặc một liên kết đến tập tin độc hại) được giả mạo thành tài liệu hợp pháp hoặc các ứng dụng. Desert Falcons sử dụng một số kỹ thuật để lôi kéo nạn nhân vào chạy các tập tin độc hại.

Phương pháp này lợi dụng một ký tự đặc biệt trong Unicode để đảo ngược thứ tự các ký tự trong tên tập tin, ẩn phần mở rộng nguy hiểm ở giữa của tên tập tin và đặt một phần mở rộng tập tin giả có vẻ vô hại gần cuối tên tập tin. Sử dụng kỹ thuật này, các tập tin độc hại (.exe, .scr) sẽ trông giống như một tài liệu vô hại hoặc file pdf; và ngay cả người dùng cẩn thận với kiến thức kỹ thuật tốt có thể bị mắc mưu chạy các file này.

Sau khi thành công trong việc lây nhiễm nạn nhân, Desert Falcons sẽ sử dụng một trong hai Backdoors khác nhau: Trojan chính của Desert Falcons hoặc Backdoor DHS, cả hai Trojan này dường như đang được phát triển liên tục. Các chuyên gia Kaspersky Lab có thể nhận biết tổng cộng hơn 100 mẫu phần mềm độc hại được sử dụng trong các cuộc tấn công của Desert Falcons

Các nhà nghiên cứu Kaspersky Lab ước tính rằng có ít nhất 30 người trong ba nhóm thực hiện việc lây nhiễm tại các quốc gia đang vận hành những chiến dịch phần mềm độc hại của Desert Falcons.

Dmitry Bestuzhev, nhà nghiên cứu bảo mật tại Viện nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky Lab cho biết: “Các cá nhân phía sau mối đe dọa này được xác định cụ thể, chúng có hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật, chính trị và văn hóa. Sử dụng email lừa đảo, kỹ thuật xã hội, các công cụ tự chế và backdoors, Desert Falcons đã có thể lây nhiễm cho hàng trăm nạn nhân nhạy cảm và quan trọng ở khu vực Trung Đông thông qua hệ thống máy tính hoặc các thiết bị di động và rò rỉ dữ liệu nhạy cảm. Với kinh phí đầy đủ, chúng có thể mua và phát triển các khai thác nhằm gia tăng hiệu quả những cuộc tấn công”.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top