Giáo dụcKhoa học

Hồ sơ Interpol

Phần mềm mới nhận dạng khuôn mặt trong điều tra hình sự

00:00 - Thứ Hai, 23/03/2015 Lượt xem: 591 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} FaceSearch là phần mềm hiện đại nhất nhận dạng khuôn mặt trong điều tra hình sự hiện nay đang được lực lượng cảnh sát các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng. Phần mềm này sử dụng 350 phương pháp để tìm kiếm, phân tích, so sánh và nhận dạng khuôn mặt của đối tượng tình nghi.

Nếu hình ảnh thu được của đối tượng rõ nét, FaceSearch sẽ dò quét và so sánh hình ảnh với hàng tỷ bức ảnh khác trên mạng Internet, trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter…), các phương tiện thông tin đại chúng và trong hệ thống cơ sở dữ liệu về tội phạm hoặc dữ liệu về người mất tích, nạn nhân của cảnh sát để đưa ra kết quả truy nguyên đối tượng chính xác nhất cho các điều tra viên chỉ trong vòng vài phút hoặc vài giây.

Kết quả hình ảnh này sẽ gồm theo thông tin đầy  đủ về đối tượng (nếu có) hoặc nguồn gốc hình ảnh, thời gian bức ảnh đó xuất hiện, đường dẫn đến hình ảnh đó để cảnh sát có thể xác minh làm rõ.

 

Nếu hình ảnh chưa rõ nét, phần mềm có thể đưa ra phương pháp tái hiện nên gương mặt đối tượng, đồng thời đưa ra các kết quả tìm kiếm khả thi nhất  từ đó các điều tra viên có thể khoanh vùng đối tượng để truy bắt. Cho dù một số đặc điểm trên khuôn mặt người bị thay đổi theo tuổi tác nhưng FaceSearch vẫn cho phép nhận dạng chính xác dựa trên những cấu trúc  khuôn mặt cơ bản có tính bất biến cao.

Ngay cả khi cảnh sát không có hình ảnh so sánh của đối tượng mà chỉ họ có lời khai của nhân chứng, nạn nhân hay căn cứ trên chứng cứ thu thập được thì họ cũng có thể sử dụng FaceSearch, nhập vào một số đặc điểm của đối tượng như màu da, giới tính, màu tóc, màu mắt, chiều cao ước lượng, hình dạng môi, mũi, gò má… và dựa vào đó phần mềm sẽ cho ra một số hình ảnh ước lượng để nhận dạng.

Thậm chí, chỉ với dữ liệu về tên cúng cơm, giới tính và khu vực sinh sống dự đoán của đối tượng, phần mềm cũng có thể cho kết quả là một số hình ảnh về đối tượng đáp ứng tiêu chí để cảnh sát có thể khoanh vùng và thu hẹp diện điều tra. Trong rất nhiều vụ án trong thực tế, việc giúp khoanh vùng đối tượng thông qua những hình ảnh nhận diện có tính giới hạn hẹp hơn đã giúp cảnh sát tiết kiệm  được rất nhiều thời gian, nhân lực trong quá trình điều tra và phá án thành công.

Khi một kết quả truy nguyên dự đoán chưa xác định được đối tượng, FaceSearch vẫn lưu các kết quả này và tiếp tục tìm kiếm dựa trên các hình ảnh mới được cập nhật trên các hệ thống cơ sở dữ liệu. Ngay khi có được kết quả so sánh mới với các hình ảnh mới, phần mềm sẽ tự động cập nhật kết quả tới đơn vị cảnh sát hoặc điều tra viên gửi yêu cầu điều tra ban đầu mà không yêu cầu họ phải thực hiện lại từ đầu quy trình yêu cầu truy nguyên giúp tiết giảm thời gian tối đa.

Kết quả so sánh nhận dạng.

Phần mềm này có thể dễ dàng được cảnh sát cài đặt trên máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Phần mềm này có chi phí tương đối rẻ, dễ sử dụng và cài đặt. Riêng về vấn đề bảo mật, FaceSearch có hệ thống an toàn chống hacker và những kẻ đột nhập bất hợp pháp rất hữu hiệu, giúp cảnh sát bảo mật thông tin và kết quả thu thập được, cũng như chống việc người dùng truy cập ngược bất hợp pháp vào các cơ sở dữ liệu hình ảnh của cảnh sát.

Không ai được phép chỉnh sửa bất kỳ chi tiết nào trên hình ảnh kết quả so sánh thu được để đảm bảo tính trung thực và trung lập của phần mềm.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top