Giáo dụcKhoa học

Ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây 500kV đang mang điện

00:00 - Thứ Hai, 27/04/2015 Lượt xem: 1094 In bài viết
Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, đáp ứng các nhu cầu về điện để phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 26/4, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tiến hành thay sứ cách điện trong điều kiện đường dây 500kV đang mang điện tại vị trí 1687 đường dây 500kV Bắc-Nam cung đoạn Đà Nẵng-Hà Tĩnh.

Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, đáp ứng các nhu cầu về điện để phát triển kinh tế-xã hội.

Biện pháp này cũng giảm lãng phí ước tính hàng tỷ đồng do mỗi lần cắt điện để sửa chữa sẽ phải ngừng cung cấp hàng triệu kWh điện.

Sửa đường dây 500 kV đang mang điện.

Do việc sửa chữa trên đường dây 500kV đang mang điện là một công việc hết sức nguy hiểm, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, nên trước khi thao tác trên đường dây đang mang điện, phải thực hiện các biện pháp an toàn và tuân thủ các bước quy trình công nghệ hết sức nghiêm ngặt.

Sau khi bố trí sơ đồ công nghệ, thực hiện đẳng thế giữa người và dây dẫn xong, người công nhân mới có thể chạm vào dây dẫn và tiến hành các thao tác sửa chữa trên lưới điện.

Bên cạnh đó, PTC2 còn trang bị quần áo bảo vệ đặc biệt cho công nhân được chế tạo theo nguyên lý lồng Faraday, gồm áo, quần, mũ, găng tay, mạng che mặt và giày trùm kín cơ thể có tác dụng chống được điện từ trường khi tiếp xúc với điện áp cao.

Trong quy trình vận hành đường dây 500kV, khoảng cách an toàn tối thiểu là 4m, nếu không đảm bảo sẽ dẫn đến hiện tượng phóng điện trong quá trình sửa chữa, vì vậy, trước đó, PTC2 đã tiến hành khảo sát cụ thể để có sự chuẩn bị chu đáo.

Hiện nay, đường dây 500kV đang mang điện đã nhiều lần được sửa chữa tại nhiều vị trí mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo PTC2, trên thế giới hầu hết các nước tiên tiến và đang phát triển đều đã ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện bởi tính tiên tiến, hiện đại.

Lần đầu tiên vào ngày 9/9/2001 tại vị trí 1707 đường dây 500kV Bắc-Nam cung đoạn Đà Nẵng-Pleiku, PTC2 đã tiến hành thay sứ cách điện với sự giám sát của chuyên gia Ukraine và lãnh đạo EVN và đến nay đã nhiều lần PTC2 thực hiện sửa chữa đường dây 500kV đang mang điện tại nhiều vị trí mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo VGP News
Bình luận
Back To Top