Giáo dụcKhoa học

Mỗi sáng kiến một tiềm năng

00:00 - Thứ Sáu, 15/05/2015 Lượt xem: 1340 In bài viết
ĐBP - Năm 2014, Điện Biên có 6 sáng kiến được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh, đều thuộc ngành giáo dục đào tạo. Đó là các công trình như: Xây dựng chuyên đề phức chất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy Vũ Mạnh Cương, Trường THPT Lê Quý Đôn; tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử của cô Vũ Thị Tố Loan, Trường THPT Thanh Chăn, (huyện Điện Biên). Và đặc biệt là sáng kiến cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên. 

Tiến sỹ Chử Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên cho biết: Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong nhà trường đã đem lại sự thay đổi toàn diện trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, giáo viên. Dù cán bộ làm ở mảng nào như: Đào tạo, quản lý, nghiên cứu khoa học đều có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, phong cách làm việc và tính chủ động sáng tạo của mỗi người.

Chia sẻ về mục đích của sáng kiến cải tiến hệ thống quản lý theo chất lượng ISO 9001-2008 tại trường, bà Chử Thị Hải khẳng định: Trong môi trường giáo dục như Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, quản lý phải bao quát được 4 lĩnh vực chủ yếu tạo ra 12 giá trị, lợi ích trên nhiều mặt. Từ công việc, quan hệ, môi trường đến phương pháp làm việc. Xuất phát từ bản chất, mục tiêu quản lý và trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo - yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển. Một trong những biện pháp tối ưu được nhà trường lựa chọn đó là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế trao chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 900 - 2008 cho Trường Cao đẳng KT - KT Điện Biên.

Để tìm hiểu chi tiết về quá trình xây dựng, phát triển sáng kiến áp dụng hệ thống ISO 9001-2008 vào thực tiễn nhà trường, chúng tôi tìm gặp thầy Đoàn Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế, đồng tác giả sáng kiến. Thầy Quỳnh cho biết: Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008 nhưng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên là đơn vị giáo dục đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý này vào tháng 11/2012. Về nguồn gốc cơ bản, ISO 9001-2008 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành, quy định các nguyên tắc cơ bản để quản lý hoạt động trong cơ quan, tổ chức. ISO không xa lạ và trìu tượng với chúng ta, bởi nó được xây dựng trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và được cụ thể hóa qua các tài liệu của hệ thống quản lý.

Áp dụng ISO được thực hiện qua 3 giai đoạn, đó là “Viết những gì cần làm - Làm những gì đã viết - Viết những gì đã làm”. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã tạo ra sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ giáo viên. Đặc biệt nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, quản lý, nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, phong cách làm việc và tính chủ động sáng tạo của mỗi người. Và mỗi cán bộ, giáo viên của trường luôn xác định đây là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo.

Với phương châm “uy tín - chất lượng - trách nhiệm xã hội” và sự quyết tâm, đoàn kết thống nhất cao của toàn thể cán bộ, công chức viên chức nhà trường, có thể khẳng định, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đã giúp hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp, ổn định và khoa học. Cán bộ quản lý nhà trường đã có chuyển biến tích cực trong kỹ năng, phong cách, tầm nhìn và văn hóa quản lý; giảng viên đã thật sự tâm huyết với sự nghiệp đào tạo, học sinh sinh viên có động cơ đúng đắn trong học tập và rèn luyện nhân cách. Chất lượng đội ngũ được nâng cao rõ rệt trong 2 năm gần đây, trình độ trên đại học (tiến sỹ, thạc sỹ) chiếm hơn 39% tổng số cán bộ viên chức, giảng viên, tăng 5,4% so với năm học 2013 - 2014. Trong năm 2014, có 16 đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu ở cấp trường, 18 đề tài khoa học đang được thực hiện, 1 Dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh, nghiên cứu khoa học gắn với nhiệm vụ đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng. Học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường loại khá, giỏi chiếm hơn 20% (tăng gần 1% so với năm học 2012 - 2013); loại trung bình khá 62% (tăng 7,5%); loại trung bình 13,5%, giảm 8,5% so với năm học trước.

Mặc dù thành quả từ những sáng kiến, ứng dụng được tỉnh công nhận mới chỉ là bước đầu nhưng đã góp phần khích lệ tính sáng tạo của các tập thể, cá nhân. Từ những sáng kiến đó sẽ nhân rộng lên những điển hình trong các lĩnh vực khác nhau, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top