Giáo dụcKhoa học

Mô hình biogas góp phần bảo vệ môi trường ở Thanh Chăn

00:00 - Thứ Sáu, 22/05/2015 Lượt xem: 1649 In bài viết
ĐBP - Thanh Chăn là địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển chính vì vậy, lượng chất thải thải ra môi trường rất lớn. Do vậy, địa phương đã triển khai xây dựng nhiều hầm khí sinh học biogas nên môi trường trên địa bàn có chuyển biến tích cực. 

Ông Cà Văn Pánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: Hàng năm, trên địa bàn xã thường có từ 10.000 đến 13.000 con gia súc, trong đó có tới 8.000 con trâu bò và 4.000 – 5.000 con lợn. Chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế lớn cho bà con nhưng mặt trái của nó là tình trạng ô nhiễm môi trường. Năm 2010, nhờ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân trong xã xây dựng mô hình biogas. Chất thải chăn nuôi nhất là nuôi gia súc được thu gom vào hầm ủ làm chất đốt, chất liệu thắp sáng... Từ đó, mang lại cho người dân nhiều tiện ích, như: tạo nguồn năng lượng tái sinh sạch và rẻ, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình thông qua việc giảm chi phí sử dụng chất đốt. Chất thải chăn nuôi sau thời gian ủ dưới hầm sẽ hủy phân thay cho việc xả trực tiếp ra môi trường như trước. Để xây dựng mô hình hầm biogas thể tích 7m3 phải chi phí tới 12 triệu đồng, song Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 50% kinh phí nên người dân chỉ phải bỏ ra 6 triệu đồng và công đào hầm. Cùng với đó, chính quyền xã tích cực động viên, khuyến khích nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình. Hiện xã Thanh Chăn có 1.200 hộ dân thì có tới 534 hộ có hầm biogas. Ông Pánh cho biết thêm: Mô hình biogas đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết vấn đề về khí đốt, thắp sáng; hạn chế tình trạng người dân phá rừng lấy củi làm chất đốt; song quan trọng nhất vẫn là giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hệ thống hầm biogas của gia đình anh Nguyễn Văn Giới, đội 11, thôn Thanh Hồng, xã Thanh Chăn được lắp đặt ngầm dưới lòng đất vừa không ảnh hưởng đến đi lại, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình biogas, năm 2010, trên cơ sở nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, anh Nguyễn Văn Giới, đội 11, thôn Thanh Hồng, xã Thanh Chăn đầu tư xây dựng hầm biogas. Anh Giới chia sẻ: Nhiều năm qua, gia đình tôi chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, nhất là nuôi lợn. Bình quân mỗi năm nuôi từ 100 – 120 con lợn. Lượng chất thải hàng ngày nhiều. Mặc dù, gia đình đã chú trọng vệ sinh hàng ngày nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhờ có sự hỗ trợ của chương trình, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cách đây mấy năm gia đình anh đã lắp đặt hệ thống hầm khí biogas với bể điều áp, bể phân hủy phân và nước thải, bộ phận kích khí và điều khí, trong đó bể chứa phân thải có dung tích hơn 7m3. Gia đình anh Giới cho biết: Khi chưa có công trình này, hàng xóm xung quanh thường xuyên phản ánh tình trạng mất vệ sinh môi trường. Từ khi có hầm biogas, ngoài việc đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho gia đình và mọi người xung quanh thì sử dụng hầm biogas còn tiết kiệm cho gia đình một khoản chi đáng kể. Từ khi sử dụng hầm biogas, gia đình tiết kiệm 6 triệu đồng tiền mua chất đốt/năm. Hiện nay, nấu ăn không cần dùng đến củi, gas công nghiệp mà đun bằng khí biogas cả ngày vẫn không hết, còn cho hàng xóm dùng chung. Nhận thấy hiệu quả về bảo vệ môi trường và kinh tế của việc sử dụng hầm khí biogas nên nhiều người dân trong và ngoài thôn cũng đến học tập, làm theo mô hình khí biogas của gia đình.

Cũng là hộ chăn nuôi lợn theo mô hình trang trại như gia đình anh Giới, anh Nguyễn Văn Thống, đội 10, thôn Thanh Hồng cho biết: Trước kia, khi chưa xây dựng hầm biogas, hàng xóm thường có ý kiến vì tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải từ dãy chuồng lợn của gia đình tôi. Nhất là vào mùa hè, hệ thống ao – nơi nước thải từ chuồng trại xả ra bốc mùi hôi nồng rất khó chịu. Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ gia đình lắp đặt hệ thống hầm biogas, mặc dù chuồng trại luôn có từ 60 - 70 con lợn thịt và mấy con lợn nái, nhưng lượng chất thải được xử lý tốt, mùi hôi không còn. Đặc biệt, hàng tháng lại không phải bỏ ra một khoản tiền từ 500 đến 600 nghìn đồng mua chất đốt mà vẫn thoải mái đun nấu.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top