Giáo dụcKhoa học

Thành công bước đầu từ mô hình giống lúa J01 và LH12

00:00 - Thứ Tư, 03/06/2015 Lượt xem: 1939 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Vụ đông xuân 2015, huyện Mường Ảng đã triển khai thí điểm mô hình giống lúa mới J01, LH12, DS1; đến nay các mô hình này đã cho thu hoạch. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Mường Ảng, mô hình thí điểm đã thành công và bước đầu mở ra hướng sản xuất mới cho người dân.

Đại biểu tham quan mô hình các giống lúa mới tại bản Bánh, xã Ẳng Cang. Ảnh: KHẮC TÂN

Mô hình thí điểm thực hiện trên diện tích 4ha ở bản Bánh, xã Ẳng Cang, với 47 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp. Theo đó, người dân được hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư, như: giống, phân bón, thuốc BVTV, sản phẩm thu hoạch người dân được hưởng.  Bên cạnh đó, cán bộ nông nghiệp thường xuyên xuống thăm đồng và tập huấn kiến thức cơ bản về các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lúa. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với sự chăm sóc chu đáo của bà con nông dân, sau hơn 3 tháng xuống giống, diện tích lúa nước thuộc mô hình sinh trưởng, phát triển tốt; đến nay, giống lúa J01 và LH12 đã  cho thu hoạch với năng suất vượt trội, ước đạt hơn 7 tấn/ha.

Có thể nói, việc gieo cấy thí điểm mô hình giống lúa chất lượng cao J01 và giống lúa LH12 trên địa bàn huyện Mường Ảng bước đầu đã mở ra nhiều triển vọng mới cho người nông dân. Trong thời gian tới, huyện Mường Ảng hy vọng các cấp, các ngành quan tâm trong việc đầu tư, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, để mô hình giống lúa J01 và lúa LH12 ở Mường Ảng  được nhân ra diện rộng, góp phần đưa nền nông nghiệp địa phương phát triển bền vững.

Phạm Tú
Bình luận
Back To Top