Giáo dụcKhoa học

Kỹ thuật truy nguyên mới từ sợi tóc

00:00 - Thứ Sáu, 17/07/2015 Lượt xem: 1133 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} Từ lâu nay, lông, tóc người (gọi chung là tóc) vẫn được coi là một nguồn truy nguyên quan trọng trong kỹ thuật hình sự. Hàng triệu vụ án đã được khám phá chỉ từ sợi tóc nhỏ nhoi, giúp bắt giữ đối tượng phạm tội. Mới đây, cảnh sát Mỹ đã công bố một kỹ thuật truy nguyên mới từ sợi tóc.

Theo đó, kỹ thuật này cho ra kết quả truy nguyên nhanh hơn cả các kỹ thuật phân tích ADN mới nhất đang sử dụng trong các lực lượng hành pháp toàn thế giới, đồng thời độ chính xác đạt đến 100% trong xác định giới tính và chủng tộc.

Trước đây, việc xác định giới tính và sắc tộc của đối tượng cần truy nguyên thường chỉ được thực hiện dựa trên mẫu máu thu được tại hiện trường, nhưng máu là loại mẫu vật dễ bị phân hủy nên trong nhiều trường hợp không còn giá trị truy nguyên. Trong khi đó, tóc là mẫu vật khá ổn định với thời gian và không dễ bị phá hủy, đồng thời dễ bảo quản sau khi được thu thập.

Kỹ thuật mới giúp các kỹ thuật viên hình sự truy nguyên đối tượng.

Việc kỹ thuật truy nguyên dựa trên tóc đã mở ra hướng đi mới cho kỹ thuật hình sự trong công tác truy nguyên, đặc biệt khi cần điều tra các vụ án có nhiều tình tiết khó và việc thu thập mẫu gen hoặc máu là không khả thi.

Khi tiến hành truy nguyên giới tính, các kỹ thuật viên căn cứ trên kết quả xác định thành phần các chất magiê, sulfur, stronti và kẽm. Đối với xác định chủng tộc, điều tra viên căn cứ trên thành phần lithi, molypdden, sulfur, stronti, crôm, kali, niken, kẽm và chì. Đầu tiên, sợi tóc được tán nhỏ thành bột mịn sau đó đốt cháy (sử dụng phương pháp bốc hơi điện nhiệt) và sau đó phân tích hơi bốc lên từ tóc bị đốt cháy để phân tích.

Mẫu tóc nhỏ có giá trị cao trong kỹ thuật hình sự.

Chỉ mất khoảng 85 giây kể từ khi bắt đầu bấm nút phân tích, các kỹ thuật viên hình sự đã có được kết quả so sánh trong khi phương pháp phân tích mẫu máu hoặc tóc trước kia phải mất hàng giờ. Bộ dụng cụ để tiến hành kỹ thuật phân tích này cũng khá nhỏ gọn, có pin xạc dự phòng, có thể được các kỹ thuật viên cho vào vali công vụ để hoạt động di động, thao tác truy nguyên ngay tại hiện trường.

Ngoài việc xác định chính xác giới tính và sắc tộc, kỹ thuật mới này còn cho phép các kỹ thuật viên hình sự xác định được chất chứa trong tóc (có ý nghĩa trong việc xác định nạn nhân có bị đầu độc hay không hoặc nạn nhân đã ăn uống gì trước khi chết…), xác định môi trường sống và làm việc của đối tượng trước khi chết, xác định tình trạng sức khỏe và bệnh tật…

Kỹ thuật này còn cho kết quả rất chính xác đối với tóc của đối tượng cần truy nguyên đã bị nhuộm và bị nhiễm hóa chất lạ hoặc đã bị lưu lại trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau trong một thời gian dài trước khi được thu thập. Đồng thời, mẫu vật để phân tích không cần nguyên sợi mà có thể chỉ cần một mẩu ngắn sợi tóc vẫn có thể cho kết quả chính xác.

Các nhà khoa học cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển kỹ thuật này cho phép xác định chính xác mẫu tóc được truy nguyên là của người sống ở nơi nào trên thế giới cũng như tăng số lượng chủng tộc so sánh có thể truy nguyên. Kỹ thuật trong tương lai cũng sẽ xác định được chính xác độ tuổi của người là chủ mẫu tóc.

Hiện nay, giá thành để chuyển giao và sử dụng công nghệ này khá đắt nhưng các nhà khoa học cho biết họ sẽ tìm cách giảm giá thành và đơn giản hóa quy trình thao tác để các cơ quan thực thi pháp luật toàn thế giới có thể tiếp cận và sử dụng phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Kỹ thuật mới còn được các nhà khoa học kỳ vọng có thể ứng dụng trong công tác tình báo.

Theo Cánh sát toàn cầu
Bình luận
Back To Top