Giáo dụcKhoa học

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã lần đầu tiên được ăn thử rau diếp đỏ trồng trong vũ trụ.

00:00 - Thứ Năm, 13/08/2015 Lượt xem: 670 In bài viết
Rau diếp được làm sạch bằng dung dịch khử khuẩn trước khi ăn. Một nửa số rau trong đợt thu hoạch này cũng được chuyển về Trái đất để phân tích sâu hơn.

Rau diếp đỏ được trồng trong vũ trụ.

Các phi hành gia trên ISS bắt đầu hoạt hóa hạt giống rau diếp và tưới nước lần đầu vào tháng 5 năm ngoái. Sau 33 ngày, số rau thu hoạch đã được chuyển về Trái đất để nghiên cứu liệu có đủ an toàn để con người sử dụng hay không. Sau đó, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã làm việc với một nhóm bác sĩ và các chuyên gia kiểm định an toàn để đánh giá và chấp thuận cho phi hành đoàn trên ISS sử dụng thực phẩm này.

Việc trồng rau trong vũ trụ được tiến hành nhờ VEGGIE, hệ thống sản xuất rau do Tập đoàn Orbital Technologies phát triển. Hệ thống VEGGIE cùng 2 túi hạt giống rau diếp và một túi hạt giống cúc zinnias đã được đưa lên ISS bằng tàu vũ trụ SpaceX hồi tháng 4/2014.

VEGGIE có kết cấu giống một nhà kính nhỏ với hệ thống đèn LED màu đỏ, xanh lá và xanh dương, có nhiệm vụ kích thích cây trồng sinh trưởng. Trong đó, đèn màu đỏ và xanh dương phát ra ánh sáng nhiều hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Đèn xanh lá được bổ sung để giúp rau trông giống bình thường, khắc phục tình trạng rau phát triển thành loại thực vật màu tím kỳ lạ trong điều kiện ngoài không gian.

Hệ thống trồng rau VEGGIE còn có thể được ứng dụng ngay tại Trái đất với những vùng thiếu nước sạch và hạn chế về ánh sáng. Các nước Trung Đông với tài nguyên nước nghèo nàn đang nghiên cứu hệ thống này để hướng tới cách thức canh tác hiệu quả hơn trong tương lai.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top