Giáo dụcKhoa học

Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong phát triển hạ tầng điện hạt nhân

00:00 - Thứ Năm, 08/10/2015 Lượt xem: 1197 In bài viết
Theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), một quốc gia mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân (ĐHN) cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng ĐHN toàn diện.

Phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN bao gồm các hoạt động triển khai tất cả các công việc cần thiết để bảo đảm sự thành công của dự án ĐHN đầu tiên như: Địa điểm nhà máy ĐHN, khuôn khổ pháp lý, bảo đảm an toàn và an ninh, phát triển nguồn nhân lực, quản lý dự án, bảo đảm ngân sách và tài chính, lưới điện, sự tham gia của công nghiệp phụ trợ, thông tin tuyên truyền… Trong đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN trải qua 3 giai đoạn: Chuẩn bị để đưa ra quyết định khởi động chương trình ĐHN, chuẩn bị cho dự án đầu tiên, xây dựng và đưa vào vận hành tổ máy đầu tiên. Hiện nay, Việt Nam đang ở giai đoạn 2 trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN.

Từ năm 2009 đến nay, IAEA đã cử 3 đoàn công tác đến làm việc tại Việt Nam (năm 2009, 2012 và 2014) để đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng ĐHN của Việt Nam. Theo kết luận của IAEA, Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN và cần triển khai nhiều hoạt động để đáp ứng các yêu cầu của giai đoạn 2.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top