Giáo dụcKhoa học

Gặp người nuôi trồng thành công Nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên tại Điện Biên

00:00 - Thứ Ba, 12/01/2016 Lượt xem: 3373 In bài viết
ĐBP -Tại Hội chợ Xuân Thương mại biên giới 2016 do Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức (từ 6/1 – 14/1) tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, có gian hàng bày bán Nấm đông trùng hạ thảo - loại đông dược quý hiếm, xuất phát từ y học cổ truyền Trung Quốc, do một cử nhân trẻ người Điện Biên nuôi trồng thành công.

Chủ nhân của hơn 5.000 bình Nấm đông trùng hạ thảo là anh Nguyễn Hữu Tuấn Dũng, 24 tuổi, trú tại tổ 24, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, Đại học Đà Lạt (2014), anh Dũng trở về Điện Biên, cùng gia đình mở xưởng làm phòng thí nghiệm để nuôi trồng Nấm đông trùng hạ thảo.

“Sở dĩ tôi có thể nuôi trồng Nấm đông trùng hạ thảo, bởi từ năm 2012, tôi đã cùng các học viên trong trường nghiên cứu và nuôi trồng thành công loại nấm này. Kỳ vọng, tin tưởng tôi nên gia đình đã đồng ý bỏ vốn nuôi trồng nấm” – anh Dũng chia sẻ.

Cử nhân công nghệ sinh học Nguyễn Hữu Tuấn Dũng giới thiệu Nấm đông trùng hạ thảo cho khách hàng tại Hội chợ Xuân Thương mại biên giới 2016.

Anh Dũng là người đầu tiên nuôi trồng thành công Nấm đông trùng hạ thảo tại Điện Biên. Loại nấm này mới được các nhà khoa học Việt Nam nuôi trồng thành công 3 năm trở lại đây. Trong nấm có 17 thành phần axít amin tốt cho sức khỏe con người, có khả năng bồi bổ cơ thể, chống lại bệnh ung thư, tăng cường miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa cơ thể; hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh nan y, bệnh liên quan đến nội tiết cơ thể, đường sinh sản...

Cho chúng tôi xem mỗi đơn vị đông trùng hạ thảo màu vàng cam, mọc đẹp mắt trong lọ thủy tinh, anh Dũng cho biết: “Nấm đông trùng hạ thảo có thể sử dụng ăn sống, nấu canh, ngâm rượu hoặc đun nước uống. Nguyên liệu làm chủ yếu là gạo lứt, nước dừa, bột tằm trộn hấp ở nhiệt độ 121 độ C trong vòng 40 phút. Mỗi đơn vị nấm được bọc kín, vô trùng trong phòng thí nghiệm với độ ẩm đảm bảo để con nấm có thể phát triển, sinh trưởng tốt.

Với thời gian nuôi trồng và phát triển của Nấm đông trùng hạ thảo là 2 tháng, thực hiện từ đầu năm 2015 đến nay, anh Dũng làm thành công hàng nghìn mẻ nấm. Hiện tại, xưởng của gia đình anh (tại tổ 24, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ) có thể chứa 8.000 bình nấm đang phát triển để cung cấp cho người dùng.

Tại Điện Biên, Nấm đông trùng hạ thảo là sản phẩm mới, nhiều người lần đầu tiên nghe tên hoặc nhìn thấy sản phẩm, nhưng nhờ công dụng hữu hiệu của loại nấm này, hiện nay có hàng trăm người mua sử dụng đã cho thấy hiệu quả cao trong việc bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh. Vừa qua, đơn vị quản lý chất lượng nông- lâm - thủy sản liên ngành của tỉnh Điện Biên đã kiểm tra và cấp giấy phép kinh doanh (Số 62A8: 001 56031/HKD ngày 12/10/2015) cho cơ sở sản xuất Nấm đông trùng hạ thảo của gia đình anh Dũng, đồng thời đưa nấm này tới quảng bá tại hội chợ, nhằm phát triển rộng rãi thị trường sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo cho nhân dân Điện Biên, du khách thập phương và các nước bạn trong khối ASEAN.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top