Giáo dụcKhoa học

Nga nâng cấp tàu ngầm Akula, “sát thủ thầm lặng” dưới biển

00:00 - Thứ Ba, 22/03/2016 Lượt xem: 1884 In bài viết
Nga đang lên kế hoạch nâng cấp các tàu ngầm thuộc Đề án 971 chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng với tên lửa hành trình Kalibr, Đô đốc Viktor Kochemazov biết trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Nga.

"Tên lửa hành trình Kalibr là loại vũ khí hiệu quả cao đã được chứng minh qua những vụ phóng gần đây từ tàu ngầm Rostov on Don. Nó sẽ được lắp đặt trên những tàu ngầm thuộc Đề án 971”, Đô đốc Kochemazo trả lời phỏng vấn Đài phát Russkaya Sluzhba Novostei ở Moscow.

Tàu ngầm Schuka-B hoặc Bars thuộc Đề án 971 được NATO đặt biệt hiệu Akula, mật danh chỉ những tàu ngầm đa chức năng tấn công, hoạt động bằng năng lượng hạt nhân được ví như xương sống lực lượng Hải quân Nga.

Được triển khai lần đầu tiên vào cuối những năm 1980, tàu ngầm Đề án 971 có thế di chuyển với tốc độ cực nhanh lên đến 35 hải lý/giờ khi lặn, lặn sâu tối đa 600m và hoạt động bền bỉ trong 100 ngày, tương đương 3 tháng.

 

 

 

Tàu ngầm Akula.

Tuy nhiên, tính năng vượt trội thật sự của Akula là mức độ phát ra tiếng ồn cực thấp mà các kỹ sư Liên Xô và Nga sau này đạt được. Một phiên bản nâng cấp, có tên gọi Akula II  từng là tàu ngầm chạy êm nhất thế giới vào thời điểm đó, vượt qua phiên bản tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ.

Cho đến ngày nay, dòng tàu ngầm Akula vẫn là một trong những “sát thủ thầm lặng” nhất dưới lòng biển của Hải quân Nga.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top