Giáo dụcKhoa học

Hành động bảo tồn rùa biển Việt Nam

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2017 In bài viết
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định 811/QĐ-BNN-TCTS phê duyệt Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2016-2025, với mục tiêu bảo tồn, bảo vệ hiệu quả, bền vững các quần thể rùa biển và nơi sinh cư của chúng tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2016-2020 là 100% các bãi đẻ tự nhiên của rùa biển được đầu tư bảo vệ; 01 Vườn quốc gia (Vườn quốc gia Côn Đảo) trở thành thành viên Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển; 02 Trạm cứu hộ rùa biển được thành lập và hoạt động hiệu quả tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa; 100% thuyền trưởng các tàu làm nghề lưới kéo, lưới rê, lưới vây và câu cá ngừ đại dương được tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ, bảo tồn rùa biển; Cơ sở dữ liệu về rùa biển được xây dựng và hoạt động có hiệu quả tại Tổng cục Thủy sản.

Trong giai đoạn 2020-2025, ít nhất 5% số tàu nghề lưới rê và 10% số tàu nghề lưới kéo sử dụng thiết bị thoát rùa; 100% nơi sinh cư của rùa biển được bảo vệ; Hoàn thiện hệ thống tổ chức, cơ chế, chính sách bảo tồn rùa biển phù hợp với Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học; Cơ sở dữ liệu về rùa biển được hoàn thiện, kết nối từ Tổng cục Thủy sản tới các Vườn quốc gia, khu bảo tồn biển và các Chi cục Thủy sản địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề ra các nhiệm vụ chủ yếu bao gồm giảm thiểu các tác nhân gây tử vong cho rùa biển, thiết lập các vùng cấm khai thác có thời hạn để bảo vệ khu vực sinh sản, nơi sinh cư của rùa biển, áp dụng kỹ thuật, cải tiến ngư cụ khai thác hải sản giảm thiểu tử vong cho rùa biển, định kỳ kiểm tra, xác định các điểm nóng về khai thác rùa biển có chủ ý, mua bán, vận chuyển và giết mổ rùa biển.

Bên cạnh đó bảo vệ khu vực sinh sản, nơi sinh cư của rùa biển. Bảo tồn nguyên trạng các bãi đẻ hiện tại của rùa biển, tập trung các khu vực sau: Bái Tử Long và Cô Tô – Thanh Lân (Quảng Ninh), Hải Lăng (Quảng Trị), Núi Chúa (Ninh Thuận), Cam Lâm (Khánh Hòa), Hòn Khô – Hải Giang (Bình Định), Hòn Cau (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Thổ Chu (Kiên Giang). Xây dựng mô hình điểm khu bảo tồn rùa biển, khu ấp trứng rùa biển theo tiêu chuẩn quốc tế tại Côn Đảo.

Đồng thời tiến hành các hoạt động làm sạch bãi biển nhằm loại bỏ rác thải và các nguồn ô nhiễm tạo điều kiện cho rùa biển lên đẻ và con non trở về biển. Từng bước phục hồi các nơi sinh cư của rùa biển tại các khu bảo tồn biển và khu vực lân cận, ưu tiên thực hiện tại các khu vực: Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); Phú Quý (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang) và quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top