Giáo dụcKhoa học

Đàn Cò Nhạn hàng nghìn con di trú về Điện Biên

00:00 - Thứ Năm, 07/04/2016 Lượt xem: 2496 In bài viết
ĐBP - Những ngày gần đây, hàng nghìn con Cò Nhạn (loài chim có tên trong Sách đỏ Việt Nam) đã bắt đầu xuất hiện trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và nhiều địa phương khác của tỉnh Điện Biên. Đây là loài chim thuộc bậc R – loại cực kỳ quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo quan sát của phóng viên, ban ngày đàn chim đi kiếm ăn tại các cánh đồng thuộc địa phận xã Thanh Chăn, Thanh Luông và Thanh Nưa (huyện Điện Biên)…; khoảng 16 – 17 giờ, sau khi đi kiếm ăn đàn chim lại về trú ngụ tại các đồi thông thuộc phố 18, 20 phường Tân Thanh và khu vực Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Đàn Cò Nhạn tại khu vực đồi thông, thuộc tổ 22, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ (Ảnh chụp chiều 6/4/2016).

Những năm trước đây đàn chim di trú có tên trong Sách đỏ này cũng đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhưng do chưa có sự hiểu biết nên người dân coi đó là đàn chim lạ phá hoạt mùa màng và tìm cách săn bắn, xua đuổi. UBND tỉnh đã phải ra chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp để bảo vệ đàn chim đang cư trú trên địa bàn tỉnh. Sau nhiều năm tuyên truyền, đến nay hiện tượng săn bắn chỉ còn dưới dạng lén lút nhưng đã được người dân phát hiện và ngăn cản.

Trao đổi với phóng viên, ông Chử Bá Huy, Phó trưởng Phòng Quản lý – Bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Sau khi có thông tin về đàn chim di trú, đơn vị đã cử cán bộ đi khảo sát tại các địa bàn có đàn chim này trú ngụ và những địa bàn chúng đi kiếm ăn. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 4 - 5 đàn cò nhạn với số lượng lên tới hàng nghìn con. Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ra chỉ thị về việc bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Tin ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top