Giáo dụcKhoa học

Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho 3 nhà khoa học

00:00 - Thứ Năm, 19/05/2016 Lượt xem: 2029 In bài viết
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ KH&CN tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho 3 nhà khoa học xuất sắc.

Giải thưởng dành cho 3 nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc gồm: GS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS. Phùng Văn Đồng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng cho 2 nhà khoa học Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Ngọc Minh.

GS.TS Nguyễn Văn Hiếu (44 tuổi), Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2015, giành giải thưởng với công trình "Thiết kế chế tạo cấu trúc nano rẽ nhánh SnO2/ZnO nhằm tăng cường tính chất nhạy khí với hơi cồn". Nghiên cứu của ông đã đưa ra phương pháp chế tạo nano thứ cấp đơn giản, dễ điều khiển, mở rộng được khả năng ứng dụng của các cấu trúc nano một chiều truyền thống, không chỉ ở lĩnh vực cảm biến khí mà còn có thể mở rộng sang lĩnh vực khác như linh kiện điện tử nano, pin năng lượng.

Công trình được đăng trên tạp chí Sensors and Actuators B- một trong những tạp chí uy tín nhất thuộc chuyên ngành hẹp là Thiết bị đo đạc (Instrumentation) năm 2012.

Công trình "Nghiên cứu sự giải phóng kali đi kèm với quá trình hòa tan phytolith trong rơm rạ” của PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh (37 tuổi) được đăng tải trên tạp chí Chemosphere năm 2015. Đây là cơ sở khoa học cho các biện pháp quản lý và tận dụng tối đa lợi ích mang lại từ nguồn rơm rạ dồi dào ở Việt Nam. Nghiên cứu còn gợi ý về khả năng tách chiết kali từ rơm rạ để sản xuất phân bón.

Còn công trình "Mô hình 3-3-1-1 của vật chất tối" của nhà khoa học trẻ Phùng Văn Đồng (35 tuổi) có ý nghĩa góp phần vào việc giải thích cấu tạo vật chất và năng lượng của vũ trụ.

Tại lễ trao giải, các nhà khoa học được vinh danh, trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết sẽ tiếp tục cống hiến, nghiên cứu để nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu của mình cũng như góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cả nước nói chung.

Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh đánh giá cao những đóng góp của các nhà khoa học và nhấn mạnh thời gian qua, cộng đồng khoa học trong và ngoài nước đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản khi số lượng các nghiên cứu công bố quốc tế tăng lên hàng năm từ 15-20%. Đây là con số “biết nói” để Việt Nam từng bước vươn lên tiếp cận với trình độ quốc tế. Bộ trưởng mong muốn những nhà khoa học được tôn vinh ngày hôm nay tiếp tục đóng góp cũng như tạo sự lan tỏa sức sáng tạo để Việt Nam có ngày càng nhiều hơn các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học trẻ về tuổi đời, đem tài năng, tâm huyết và sáng tạo đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ KH&CN, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Đây là giải thưởng trong nước đầu tiên vinh danh các nhà khoa học có công trình khoa học xuất sắc mang tầm thế giới. Năm nay là năm thứ 3 Bộ xét tặng giải thưởng này với 49 hồ sơ đăng ký tham gia. 

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top