Giáo dụcKhoa học

Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ứng dụng KHCN nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

00:00 - Thứ Sáu, 03/06/2016 Lượt xem: 3049 In bài viết
ĐBP - Xác định ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng đầu tư, nâng cấp hạ tầng thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ y học hiện đại vào công tác khám và điều trị cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Công nghệ chụp CT với độ phân giải ảnh cao giúp chẩn đoán hình ảnh chính xác. Trong ảnh: Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện chụp CT cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng 2, có quy mô 500 giường nội trú, bao gồm nhiều khu nhà cao tầng, các khoa, phòng được bố trí liên hoàn, khoa học và thuận tiện cho việc khám, chữa bệnh. Thời gian qua, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện tăng, trung bình mỗi ngày trên 300 lượt bệnh nhân. Trước yêu cầu cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian khám bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh, Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin tại tất cả các khoa, phòng. Từ nơi đón tiếp, các phòng khám, phòng xét nghiệm đều được hệ thống hóa bằng phần mềm vi tính, cán bộ y tế chỉ cần điều khiển màn hình và gọi tên bệnh nhân theo thứ tự đã được sắp xếp, hết sức khoa học và đơn giản. Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: Trước kia, mỗi lần đến khám bệnh, tôi rất sợ cảnh chen chúc, từ khi có hệ thống lấy số tự động và gọi tên theo thứ tự thì tình trạng lộn xộn không còn nữa. Việc đổi mới này đã tạo sự công bằng, khách quan cho những người đến khám, chữa bệnh; lại nhanh chóng, thuận tiện hơn trước. Việc lấy kết quả xét nghiệm cũng nhanh hơn nhiều, trước kia phải đợi 3-4 tiếng nay chỉ mất khoảng 45 phút là có kết quả...

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, bệnh viện đã đẩy mạnh việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng KHCN vào chẩn đoán, điều trị. Bên cạnh hệ thống máy móc hiện đại đã có như: Máy siêu âm màu 4D, hệ thống nội soi dạ dày - đại tràng, hệ thống máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa tự động, máy chụp CT... Đầu năm 2016, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI), đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, giúp chẩn đoán, điều trị được nhiều tình trạng bệnh lý mà trước đây bắt buộc phải chuyển tuyến trên. Việc đưa các thiết bị y học hiện đại vào sử dụng đã giúp các bác sỹ chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân chính xác hơn, đưa ra phác đồ điều trị nhanh chóng, kịp thời, giúp người bệnh giảm chi phí và thời gian điều trị. Song song với áp dụng các kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh, Bệnh viện đặc biệt chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Hiện nay, toàn Bệnh viện có 421 cán bộ; trong đó 12 thạc sỹ bác sỹ, 1 thạc sỹ hạt nhân, 47 bác sỹ, 31 bác sỹ chuyên khoa I, 3 bác sỹ chuyên khoa II, 3 dược sỹ đại học, 2 bác sỹ định hướng...

Bác sỹ Phạm Văn Mẫn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Bệnh viện luôn coi trọng việc ứng dụng KHCN hiện đại vào quá trình khám, chữa bệnh. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đầu tư, nâng cấp các thiết bị y tế, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn. Đến thời điểm này, cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện đã làm chủ được các kỹ thuật điều trị, góp phần giải quyết tối đa nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, mở rộng về quy mô, đặc biệt là tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh các kỹ thuật chuyên sâu, phát triển các kỹ thuật mũi nhọn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả khám, chữa bệnh, đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top