Giáo dụcKhoa học

Tàu thủy không người lái đầu tiên trên thế giới

16:58 - Chủ Nhật, 03/07/2016 Lượt xem: 2946 In bài viết

Hãng động cơ Rolls-Royce danh tiếng đang phát triển dự án tàu thủy điều khiển từ xa với đầy đủ các tính năng hiện đại. Đây cũng được xem là mẫu tàu thủy không người lái đầu tiên trên thế giới.

 

Mẫu tàu thủy không người lái của Rolls-Royce.

Ông Oskar Levander, Phó Chủ tịch phụ trách mảng đổi mới hàng hải của Rolls-Royce, cho biết với loại tàu này, thuyền trưởng có thể ngồi trên đất liền và điều khiển con tàu của mình ở ngoài đại dương.

Việc không cần thủy thủ trên tàu sẽ có rất nhiều ưu điểm, một trong số đó là giải quyết bài toán nhân lực đang rất thiếu hiện tại. Ngoài ra, tàu sẽ không cần chở thức ăn, nước uống và các trang thiết bị khác, qua đó sẽ có nhiều chỗ hơn cho hàng hóa.

Hiện tại, các thử nghiệm cho hệ thống kiểm soát tàu thủy không người lái đã được tiến hành tại Phần Lan. Rolls-Royce cũng đang thực hiện việc thử nghiệm chức năng cảm biến trong các điều kiện hoạt động và môi trường khí hậu khác nhau của con tàu này.

Tuy nhiên, Rolls-Royce cũng thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều công việc liên quan cần hoàn thiện, chẳng hạn các quy định hàng hải và việc kiểm tra nghiêm túc quy trình an toàn và an ninh trên biển khi điều khiển tàu từ xa.

Cụ thể hơn, tàu cần được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công. Rolls-Royce cho biết sẽ phát triển một đội chuyên gia ngăn chặn tin tặc truy cập trái phép vào hệ thống kiểm soát con tàu.

Dự kiến, chiếc tàu thủy không người lái đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top