Giáo dụcKhoa học

Bước tiến mới trong sứ mệnh tìm hiểu hệ mặt trời

16:24 - Thứ Năm, 07/07/2016 Lượt xem: 2415 In bài viết

Tàu vũ trụ Juno của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến vào quỹ đạo sao Mộc, thực hiện sứ mệnh lớn là giải đáp lịch sử hệ mặt trời.

 

Tàu vũ trụ Juno tiến vào quỹ đạo sao Mộc. 

Theo thông tin từ NASA, Juno tiến vào quỹ đạo của hành tinh lớn nhất hệ mặt trời vào lúc 3h53’ giờ GMT (khoảng 10h53' giờ Việt Nam) ngày 4/7. Chuyên gia Scott Bolton cho rằng đây là kỳ tích lớn nhất của NASA.

Tàu vũ trụ Juno được phóng lên vũ trụ vào ngày 5/8/2011 từ mũi Canaveral thuộc bang Florida của Mỹ. Sau khi tiến sát sao Mộc, tàu Juno sẽ đốt cháy động cơ tên lửa đẩy chính để giảm tốc độ và rơi vào quỹ đạo của ngôi sao này. 

Trong 20 tháng bay quanh sao Mộc, Juno sẽ tiến hành lập bản đồ toàn bộ bề mặt hành tinh này và tìm hiểu thông tin về nguồn gốc của sao Mộc, phần bên trong của nó, khí quyển, những lực từ trường và nguyên tố có trong thành phần nước. 

Một khi biết được lượng nước trên sao Mộc, các nhà khoa học sẽ xác định được thời điểm cũng như vị trí hình thành của hành tinh này trong hệ mặt trời, từ đó hiểu rõ hơn về hệ mặt trời.

Tàu vũ trụ Juno trị giá 1,1 tỷ USD, được đặt tên theo một nữ thần trong thần thoại La Mã - người có thể nhìn xuyên qua những đám mây. Sau khi hoàn thành sứ mệnh dự kiến vào năm 2018, tàu vũ trụ Juno sẽ tự do rơi vào bầu khí quyển của sao Mộc và bốc cháy.

Theo baochinhphu
Bình luận
Back To Top