Giáo dụcKhoa học

Tháng 8 sẽ có 2-4 cơn bão trên Biển Đông

09:57 - Thứ Ba, 02/08/2016 Lượt xem: 3581 In bài viết
Trong tháng 8, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, tháng 8 tiếp tục là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ. Các tỉnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ sẽ có các đợt mưa lớn.

 

Tháng 8 sẽ có 2-4 cơn bão trên Biển Đông.

Ngoài ra, có khả năng xảy ra từ 1-2 đợt nắng nóng ở các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Khu vực vùng núi phía Bắc đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và trượt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 8, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trong tháng, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Trong nửa đầu tháng 8, lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN), Trung Bộ ở mức thấp hơn TBNN. Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ, nếu như nửa đầu tháng 8 lượng mưa ở mức cao hơn so với TBNN thì đến nửa cuối tháng 8, mưa có xu hướng giảm.

Trong cả tháng 8, nhiệt độ trung bình ở phía Bắc phổ biến cao hơn TBNN. Nắng nóng trong tuần đầu của tháng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở trung du, Đồng bằng Bắc Bộ.

Cụ thể, tại Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1 độ C. Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị TBNN từ 0,3-0,8 độ C.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10-25% so với giá trị TBNN cùng thời kỳ. Trung và Nam Trung Bộ: Lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với TBNN cùng thời kỳ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Tổng lượng mưa tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 15-30% so với TBNN cùng thời kỳ. Riêng khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Sẽ còn 7-9 cơn bão từ giờ đến cuối năm

Đánh giá về tình hình áp thấp nhiệt đới, bão từ nay đến cuối năm, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: Theo các dự báo mới nhất, sẽ còn 7-9 cơn bão nữa trong những tháng còn lại của mùa mưa bão năm nay.

Ở Bắc Bộ, dù đã xảy ra vài đợt mưa trước đó, nhưng đợt mưa cuối tháng 7 là đáng kể nhất từ đầu mùa đến nay. Đó là dấu hiệu cho thấy mùa mưa ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mới chỉ bắt đầu và còn đang ở phía trước. Mùa mưa sẽ kéo dài đến giữa tháng 10 mới kết thúc.

Năm nay dự báo mưa đến muộn, tức là sẽ có các đợt lũ muộn xảy ra đến tháng 10. Đối với Bắc Trung Bộ, mùa mưa có thể kéo dài đến tháng 12.
Theo VGP News
Bình luận
Back To Top