Giáo dụcKhoa học

Việt Nam không nằm ngoài xu thế áp dụng thị thực điện tử

09:55 - Thứ Hai, 22/08/2016 Lượt xem: 3235 In bài viết
Bên cạnh chính sách miễn thị thực và cấp thị thực tại cửa khẩu, cấp thị thực điện tử (E-visa) đã trở thành một xu hướng phổ biến trên thế giới.

Phổ biến và tiện lợi

 
Ảnh minh họa.
E-visa là viết tắt của từ Electronic visa (thị thực điện tử). Đây là giấy phép hợp pháp cho phép người nước ngoài được vào cửa khẩu và du lịch trong nước. Hiện E-visa là hình thức mới nhất của thị thực.

Hình thức ban đầu của thị thực là dạng dán (sticker) vào sổ thông hành (passport). Người xin phải điền đơn xin thị thực và nộp tại phòng lãnh sự, chờ xét duyệt và quay trở lại một ngày khác để nhận. Đây là quy trình chung cho tất cả các loại thị thực mà người muốn vào nước khác bắt buộc phải qua khâu kiểm tra nhân thân.

Tuy nhiên, trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, khi nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng, nhất là cho mục đích tham quan, việc khách du lịch phải tuân thủ theo một quá trình kéo dài, tốn thời gian đi lại và chờ đợi để được cấp thị thực là sự bất tiện không cần thiết.

Để tăng tính cạnh tranh cho ngành công nghiệp không khói, nhiều nước đã cải cách hình thức thị thực cho đối tượng khách du lịch này, dẫn đến sự ra đời của thị thực tại cửa khẩu. Tuy nhiên, với loại hình này, du khách phải đối diện một bất tiện khác là phải xếp hàng dài và lâu ở cửa khẩu. Sau hành trình bay, việc chờ đợi hẳn sẽ không thoải mái gì.

Những sự bất tiện trên đã dẫn đến sự ra đời của thị thực thế hệ thứ 3, đó là E-visa. Người xin thị thực có thể thực hiện tại bất cứ nơi đâu, miễn là có mạng internet và nhận thị thực ngay trên máy tính của mình để in ra, lên tàu bay và qua cửa khẩu.

Việt Nam không nằm ngoài xu thế

Đây là một xu hướng tất yếu được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Với mục tiêu phát triển mạnh du lịch, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch (9/8/2016, tại Hội An), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo áp dụng thị thực điện tử từ ngày 01/01/2017. Trước đó, trong một cuộc họp về nới lỏng gia hạn chính sách miễn thị thực cho một số thị trường du lịch trọng điểm do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, loại hình này cũng đã được đưa ra để thảo luận.

Tại đây, các ý kiến đều đồng quan điểm về những ưu điểm cũng như hiệu quả của thị thực điện tử và tán đồng, thống nhất chủ trương nên áp dụng thị thực điện tử trong thời gian tới.

Trong thực tế, thị thực điện tử đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký thị thực cho số lượng lớn khách du lịch trong thời gian ngắn, đặc biệt là với khách có số lượng lớn như khách tàu biển.

Thị thực điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch dễ dàng tiếp cận điểm đến, chẳng hạn khách có thể qua lại biên giới Việt Nam-Campuchia trong ngày mà không mất thời gian. Đồng thời, tạo nguồn lực để hỗ trợ ngành du lịch triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch đối với các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, thị thực điện tử sẽ giải quyết được mọi vướng mắc về thủ tục, chủ trương, chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến việc đóng hay mở thị thực cho khách du lịch hiện nay. 

Thị thực điện tử có một số ưu điểm nổi trội như sau:

- Khả năng bảo đảm ninh tốt hơn, thông tin tương thích, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng, dễ chia sẻ giữa các cơ quan liên quan trong những trường hợp cần thiết.

- Hệ thống quản lý minh bạch, cập nhật cả về tài chính và thông tin, giúp giảm các tiêu cực, phiền nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh điểm đến du lịch quốc gia.

- Tạo thuận lợi cho du khách, cho phép du khách có thể xin cấp thị thực qua mạng internet, mở rộng phạm vi của các dịch vụ lãnh sự ngoài đại sứ quán và lãnh sự quán, đồng thời sử dụng nhiều ngôn ngữ.

- Nhanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường do không cần giấy tờ và các thủ tục. Bản thân du khách cũng rất chủ động trong các kế hoạch đi du lịch của mình khi sử dụng thị thực điện tử.

Trên thế giới, Australia là nước đầu tiên áp dụng thị thực điện tử từ năm 1996. Hệ thống này đã phát huy vai trò quan trọng trong việc kiểm soát an ninh trước tình trạng gia tăng khách du lịch đột biến trong dịp diễn ra Thế vận hội Olympic Sydney năm 2000. Sau thành công của Australia, thị thực điện tử tiếp tục được ứng dụng tại nhiều nước như Saudi Arabia, Armenia, Campuchia, Sri Lanka, Myanmar và Thổ Nhĩ Kỳ...

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top