Giáo dụcKhoa học

Liều thuốc duy nhất xóa bỏ bệnh sốt rét

15:26 - Thứ Năm, 08/09/2016 Lượt xem: 3459 In bài viết
Các nhà khoa học tuyên bố họ đã tìm ra một hợp chất mới có khả năng loại bỏ nguy cơ mắc bệnh sốt rét chỉ bằng một liều duy nhất.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy biện pháp mới có thể phòng tránh nhiễm bệnh trong suốt 30 ngày của nghiên cứu. Cụ thể, hợp chất này sẽ tìm kiếm loại enzyme có tên gọi phenylalanyl-tRNA nhằm phát hiện những dấu hiệu nhiễm bệnh đầu tiên tại gan và các ký sinh trùng sốt rét trong máu.

 

Các nhà nghiên cứu hi vọng kết quả khả quan này sẽ mở ra triển vọng phát triển loại thuốc mới được áp dụng rộng rãi cho người dân, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa khác.

Muỗi là tác nhân chính lan truyền bệnh sốt rét, với khoảng 50% dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ riêng trong năm 2015, có hơn 214 triệu ca nhiễm sốt rét và 438 nghìn trường hợp trong số đó đã tử vong.

 

Ngoài các biện pháp phòng ngừa bằng thuốc diệt muỗi và màn ngủ, người dân có thể tự bảo vệ mình bằng cách uống thuốc chống sốt rét. Tuy nhiên, người dùng phải uống với liều lượng lặp đi lặp lại, đồng thời hiệu quả của loại thuốc này đang có dấu hiệu suy giảm do ký sinh trùng sốt rét ngày càng biến đổi và phát triển khả năng kháng thuốc.

Lợi thế của thuốc chống sốt rét với liều duy nhất là giảm thiểu chi phí và loại trừ hoàn toàn việc bệnh nhân không tuân theo đúng liệu trình.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top