Giáo dụcKhoa học

Bứt phá công nghệ nano trong điều trị ung thư

16:28 - Thứ Năm, 15/09/2016 Lượt xem: 3023 In bài viết
Theo kết quả nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học Canada và Israel, ứng dụng công nghệ nano trong y học có khả năng tạo nên một cuộc cách mạng trong việc điều trị các căn bệnh đe dọa tính mạng như ung thư. Nanobot hay robot nano là một loại robot siêu nhỏ, kích cỡ chỉ bằng vài nano, có khả năng thâm nhập và điều khiển các bộ phận ở mức độ nguyên tử.

Bằng cách tiêm trực tiếp các tác nhân này vào khu vực cơ thể cần điều trị, phương pháp này cho phép nanobot nhắm mục tiêu chính xác vào các tế bào mang bệnh, giảm nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào khỏe mạnh khác. Tính ưu việt này được cho là có thể đánh bật các phương pháp điều trị thông thường như dùng thuốc hoặc hóa trị liệu.

 

Nanobot với kích cỡ siêu nhỏ có thể tiếp cận và trực tiếp điều trị các khối u ung thư.

Nhóm nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Montreal và Đại học McGill ở Canada đã chứng minh thành công rằng ứng dụng nanobot là một phương pháp điều trị sáng tạo. Phương pháp này dựa trên một chuỗi các hạt nano từ tính di chuyển theo hướng của từ trường. 

Một bộ cảm biến giúp nanobot thâm nhập và tồn tại trong vùng nhiễm bệnh hoặc thậm chí khối u nằm bên trong cơ thể để tập trung xử lý. Khám phá này giúp mở đường cho các vi máy móc nhân tạo gây tác dụng trực tiếp lên mầm bệnh, ngay cả những bệnh nhẹ như đau đầu hoặc đau bụng.

Bên cạnh đó, nhóm các nhà khoa học Israel tại trung tâm Interdisciplinary, Herzliya và Đại học Bar Ilan, Ramat Gat cũng đã phát triển phương pháp điều trị sử dụng nanobot điều khiển bằng ý nghĩ.

Theo nghiên cứu có tựa đề “Nanobot điều khiển suy nghĩ trong một thực thể sống” của nhóm này, công nghệ này tự động cho phép nanobot có thể chứa thuốc bên trong và có nguồn gốc từ ADN vào trong cơ thể. Robot này có thể được kiểm soát bằng phần mềm máy tính để mang thuốc tới vị trí cần thiết của người bệnh và kiểm soát các hoạt động khác của não bộ.

Sachar Arnon, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các thuật toán có thể theo dõi trạng thái của não người bị rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc tâm thần phân liệt. Nó có thể được sửa đổi để phù hợp với nhu cầu của bạn”.

Ngoài ra, kỹ thuật này cũng rất hữu ích đối với những bệnh nhân có tình trạng bệnh lý cần dùng thuốc khẩn cấp như bệnh tiểu đường hoặc hen suyễn.

Hiện nay, công nghệ nano cũng như các tiến bộ khoa học khác ngày càng được ứng dụng sâu rộng trong điều trị bệnh. Đây là minh chứng rõ rệt cho thấy chúng ta đang sống trong một thời đại mà thực tế đang tiến gần với những điều giả tưởng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng trước đây. Trên đà phát triển như vậy, con người có thể hi vọng vào viễn cảnh một tương lai không còn bệnh tật.
Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top