Giáo dụcKhoa học

Ra mắt ‘máy hút bụi’ ngoài trời lớn nhất thế giới

14:38 - Thứ Ba, 01/11/2016 Lượt xem: 2975 In bài viết
Các nhà sáng chế Hà Lan vừa cho ra mắt máy lọc không khí ngoài trời lớn nhất thế giới tại thủ đô Amsterdam, có khả năng loại bỏ những hạt độc hại từ không khí.

Ông Henk Boersen, người phát ngôn của Công ty Envinity Group - đơn vị sáng chế thiết bị lọc không khí ngoài trời này, cho biết: "Đây là một thiết bị lọc công nghiệp cỡ lớn, dài 8 m, được làm từ thép. Thiết bị này có thể đặt trên nóc các tòa nhà và nó sẽ hoạt động như một máy làm sạch không khí cỡ lớn".

 

Chiếc máy lọc không khí lớn nhất thế giới của Hà Lan.

Theo các nhà sáng chế, chiếc máy này có thể xử lý và làm sạch không khí trong phạm vi bán kính 300 m và độ cao lên tới 7 km xung quanh khu vực đặt máy.

"Một cột khí lớn sẽ trở nên sạch hoàn toàn sau khi chạy qua máy lọc", ông Boersen nói. Ông cũng cho biết nhiều chính phủ, công ty và sân bay đang bày tỏ sự quan tâm với dự án này.

Công suất xử lý của máy vào khoảng 800.000 m3 không khí/h, lọc bỏ được tới 100% các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 10 micromet và tới 95% các hạt bụi siêu nhỏ. Hiệu quả làm sạch này đã được xác nhận trong báo cáo kiểm định của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Hà Lan (ECN).

Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, trong không khí luôn tồn tại những hạt nhỏ do khí thải từ việc đốt gỗ và các nhiên liệu khác gây ra, cũng như từ quá trình đốt công nghiệp. Loại hạt này được xem là tác nhân gây ung thư cho con người. Hiện có khoảng 90% người dân trong Liên minh châu Âu đang phải tiếp xúc với các hạt nhỏ ở mức vượt ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Tháng trước, một hệ thống làm sạch không khí có tên Smog free tower cũng đã được lắp đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Hệ thống này có khả năng làm sạch tới 30.000 m3 không khí/h, lọc được hơn 75% các hạt bụi gây hại trong không khí.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top