TP. Ðiện Biên Phủ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính

09:26 - Thứ Tư, 06/12/2017 Lượt xem: 186 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý và điều hành. Từ đó nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; năng lực chỉ đạo, điều hành và đẩy mạnh cải cách hành chính.

 

Ứng dụng CNTT thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” UBND phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

UBND thành phố hiện có 12 phòng chuyên môn trực thuộc với 106 cán bộ, công chức. 100% cán bộ, công chức biết sử dụng máy tính và internet trong công việc. Trong đó, 90% cán bộ, công chức, viên chức, thường xuyên sử dụng thư điện tử và các phần mềm hỗ trợ. 47 cán bộ, công chức, viên chức được cấp hòm thư điện tử trong hệ thống thư điện tử chính thức của tỉnh (dienbien.gov.vn). Hệ thống mạng LAN được kết nối tới các phòng trực thuộc, tạo thuận lợi trong quá trình trao đổi văn bản và công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố. Hạ tầng kỹ thuật CNTT tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị trong cơ quan Nhà nước. Ðến nay tại các phòng chuyên môn trực thuộc có 5 máy chủ, 152 máy tính, 79 máy in, 12 máy photocopy, 3 máy quét và 4 máy chiếu. 100% máy tính tại các phòng đều có mạng LAN và internet băng thông rộng.

Các phần mềm ứng dụng hồ sơ công việc, phần mềm kế toán - tài chính (tamis, misa, kế toán tài sản, quản lý đầu tư…); phần mềm tiếp nhận và trả hồ sơ bộ phận “Một cửa”; phần mềm quản lý trường học (quản lý cán bộ, thống kê, phần mềm phổ cập giáo dục), phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đơn thư… được đưa vào ứng dụng khá đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước. Quá trình triển khai sử dụng các phần mềm ứng dụng quản lý văn bản đi - đến liên thông tới các phòng, ban trực thuộc và đang triển khai liên thông kết nối với cấp tỉnh và UBND các xã, phường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chánh Văn phòng HÐND - UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hơn 90% cán bộ, công chức thành phố thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc; đối với cấp xã, phường đạt 65%. Ðẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố mang lại hiệu quả tích cực trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, công tác chuyên môn nghiệp vụ, như: phân công, trao đổi văn bản; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết công việc; báo cáo, thống kê kết quả thực hiện nhiệm vụ, tra cứu văn bản đi - đến của cơ quan, đơn vị; triển khai công tác họp, hội nghị trực tuyến; công tác quản lý hộ tịch, con người, ngân sách… đều được tin học hóa.

Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp (đang nâng cấp lên cổng thông tin điện tử). Thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND thành phố; cập nhật thông tin hoạt động của các phòng, ban, đoàn thể và các xã, phường; cung cấp đầy đủ dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 (quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu). Ðặc biệt, tại bộ phận “Một cửa”, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết hồ sơ được gắn với cải cách hành chính; quy trình tiếp nhận hồ sơ và luân chuyển hồ sơ được công khai, minh bạch. Hiện nay, đã có 58 thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận này; tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước thời hạn đạt 98%.

Với mục tiêu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, TP. Ðiện Biên Phủ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, nâng cao hiệu quả công việc, giảm chi phí. Phấn đấu đến năm 2018 có 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, một số dịch vụ công cơ bản mức độ 3 được cung cấp trên cổng thông tin điện tử của thành phố giúp người dân và doanh nghiệp tìm kiếm thông tin liên quan đến hoạt động của các cơ quan hành chính nhanh chóng, dễ dàng.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận

Tin khác