Giáo dụcKhoa học

KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

Mỹ: Cảnh sát sử dụng GPS và máy quay bắt kẻ trộm hàng chuyển phát

15:55 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 6008 In bài viết

Những ngày qua, cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng trước tình trạng một số kẻ mạo danh người giao hàng dịch vụ để lấy cắp đồ. Thực tế, những rủi ro trong quá trình giao hàng là vấn nạn chung trên toàn cầu.

 

Để đối phó với những kẻ chuyên đánh cắp các kiện hàng giao trước cửa nhà tại Mỹ, lực lượng cảnh sát tại Jersey City đã để trước cửa căn hộ những hộp chuyển đồ giả giống hệt thùng giao hàng của hãng bán lẻ Amazon.

Nhờ vào chip theo dõi định vị vệ tinh (GPS) tích hợp, cùng với máy quay gắn trong chuông cửa, cảnh sát có thể theo dõi và bắt giữ kẻ xấu ngay khi chúng có hành vi trộm cắp. 

Khu vực triển khai “bẫy” được xác định dựa trên thống kê báo cáo của cảnh sát và báo cáo mất trộm trong hệ thống giao hàng của Amazon. Ngoài ra, nhiều sĩ quan cảnh sát của Jersey City cũng tình nguyện lấy nhà mình làm nơi nhử trộm.

Chiến dịch nói trên đã đạt được những thành công bước đầu. Theo hãng tin AP, một trong những hộp hàng “bẫy” đã chỉ mất 3 phút để thu hút sự chú ý của một tên trộm. Ngay khi kẻ này lấy chiếc hộp đi, hắn đã bị lực lượng cảnh sát bắt giữ. 

Dù hiện tại, hình phạt dành cho những kẻ trộm đồ vận chuyển như vậy vẫn chưa được thông báo cụ thể, nhưng thông tin về một chiến dịch quy mô lớn của cảnh sát khi lan tỏa cũng sẽ khiến những ai có âm mưu “chôm chỉa” hàng vận chuyển phải chùn tay. Sự thành công của chiến dịch tại Jersey City đã khiến nó được nhân rộng tại cả New Mexico, California và Oregon.

Hiện nay, vấn nạn đánh cắp các kiện hàng chuyển phát đang là nỗi đau đầu của không chỉ các nhà bán lẻ, công ty vận tải, mà cả với giới chức các địa phương trên thế giới. Nhiều giải pháp công nghệ đã được triển khai, như khóa tự động (tương tự như Amazon Key) cho phép người chuyển hàng mở khóa cửa trước căn hộ để đặt hàng vào trong.

Một số giải pháp “công nghệ thấp” khác cũng gồm cả việc đăng ký trước hàng xóm sẽ nhận hàng thay hoặc tự đến các trung tâm giao nhận tại khu vực để lấy.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top