Giáo dụcKhoa học

Bắc Bộ có mưa, Trung Bộ nắng nóng khả năng kéo dài

14:44 - Thứ Hai, 17/06/2019 Lượt xem: 4869 In bài viết

Dự báo chiều tối và đêm nay (17/6), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và khu Đông Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong khi đó, nắng nóng ở Trung Bộ khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày hôm qua (16/6), nắng nóng xảy ra ở hầu khắp Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ; các tỉnh ven biển Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Dự báo ngày hôm nay (17/6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng Foehn nên ở phía Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ; thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17h. Nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Khu vực Hà Nội, ngày hôm nay trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ.

Theo Trung tâm, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Chỉ số UV tại Hà Nội ngày 18/6 có giá trị là 6, ứng với mực nguy cơ gây hại cao, trong các ngày 19 và 20 có giá trị 9-10, ứng với nguy cơ gây hại rất cao. Ở Đà Nẵng, trong 3 ngày tới, chỉ số UV luôn ở mức nguy cơ gây hại rất cao. TPHCM có giá trị UV là 7-8, ứng với mức nguy cơ gây hại rất cao trong 3 ngày tới.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Mưa dông diện rộng ở vùng núi và đồng bằng Bắc Bộ

Trung tâm cho biết, hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc. Hội tụ gió trên mực 1500 m duy trì trên khu vực Bắc Bộ.

Dự báo chiều tối và đêm nay, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp nói trên kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30-60 mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo mưa dông ở vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 18/6; thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía bắc (đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình), ngập lụt vùng trũng ở các khu vực trên. 

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Ngoài ra, Trung tâm cho biết, hiện nay gió mùa Tây Nam ở phía nam đang hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Dự báo do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm nay, trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1.5-2.5 m. Biển động.

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top