Giáo dụcKhoa học

Điều trị rối loạn nhịp tim bằng bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều

10:26 - Thứ Tư, 18/09/2019 Lượt xem: 6051 In bài viết

Các bác sĩ chuyên ngành tim mạch từ các Bệnh viện E, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Quân Y 103… đã tham gia Hội thảo cập nhật kỹ thuật hiện đại trong điều trị rối loạn nhịp tim khó bằng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều, dưới sự hỗ trợ của GS. Chen Ming Long, Bệnh viện tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

GS. Chen Ming Long hỗ trợ các bác sĩ Việt Nam thực hiện thủ thuật cắt đốt cho 4 trường hợp rối loạn nhịp tim phức tạp bằng công nghệ này tại bệnh viện E.

Bên cạnh việc phổ cập các kiến thức chuyên ngành, GS. Chen Ming Long còn trực tiếp tham gia vào kíp thủ thuật cắt đốt cho 4 trường hợp rối loạn nhịp tim phức tạp bằng công nghệ này tại bệnh viện E.

Bệnh nhân đầu tiên là bà Đoàn Thị Tứ (70 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán rung nhĩ cơn – ngoại tâm thu nhĩ ổ. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện rung nhĩ cơn hơn 1 năm nay, với biểu hiện đánh trống ngực, hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh… Bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp trong một thời gian dài nhưng tình trạng không cải thiện.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E quyết định điều trị rối loạn nhịp bằng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long. Ca can thiệp diễn ra từ 4-5 tiếng, các bác sĩ thiết lập đường vào thông qua đường mạch máu tiếp cận buồng tim và tiến hành dựng hình buồng tim theo không gian 3 chiều. Sau đó, các bác sĩ đánh dấu các vị trí giải phẫu và các vùng nghi ngờ, tiến hành cô lập các vùng gây rối loạn nhịp bằng năng lượng RF.

Bệnh nhân thứ hai là bệnh nhân nam, 18 tuổi, ở Bắc Giang, được chẩn đoán nhịp tim nhanh thất không bền bỉ. Gần đây, bệnh nhân thường xuất hiện  triệu chứng khó thở, nhất là khi vận động gắng sức như chạy bộ, đá bóng… Bệnh nhân đã được thực hiện can thiệp lần 1 với phương pháp 2 chiều cách đây 1 tháng. Kết quả sau khi thủ thuật, các bác sĩ đã loại bỏ ổ gây rối loạn nhịp cho bệnh nhân. Nhưng sau 3 tuần, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trở lại, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và xác định rối loạn nhịp nặng chỉ có thể điều trị triệt để bằng phương pháp áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều.

Hai ca tiếp theo là những bệnh nhi mắc rối loạn nhịp tim bẩm sinh. Mặc dù những cấu trúc giải phẫu bất thường của bệnh nhi đã được các bác sĩ xử lý bằng phương pháp phẫu thuật tuy nhiên, bệnh nhân vẫn bị rối loạn nhịp, có nguy cơ suy tim. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tìm vị trí gây ra rối loạn nhịp và chỉ định xử lý can thiệp triệt để bằng năng lượng RF.

ThS.BS Vũ Văn Bạ, khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, rối loạn nhịp (hay còn gọi là rung nhĩ) là một trong những bệnh tim mạch phổ biến, thường khiến tim đập không đều và nhanh. Ở những người mắc rung nhĩ, tâm nhĩ đập không đều, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, nguy cơ đột quỵ cao. Việc điều trị cho những bệnh nhân này phụ thuộc vào việc dùng thuốc. Tuy nhiên, với việc sử dụng phương pháp điều trị hiện đại trên, hiệu quả điều trị đạt trên 90%, xử lý triệt để các bất thường về cấu trúc và nhịp tim, đặc biệt là giảm bớt sốc, tai biến mạch máu não, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Phó Giám đốc Bệnh viện E đánh giá, kỹ thuật mới này thực hiện rất khó. Vì vậy, với các ca bệnh khó, các bác sĩ thực hiện đã nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài. Thời gian tới, bệnh viện E sẽ đưa kỹ thuật này trở thành thường quy với hy vọng ngày càng nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ tiến bộ kĩ thuật trong việc điều trị rối loạn nhịp.

Hiện nay, trên cả nước mới có 4 bệnh viện ngoài miền Bắc và 1 bệnh viện trong miền Nam thực hiện kỹ thuật này.

Để có thể phát hiện sớm rối loạn nhịp, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đi kiểm tra nhịp mạch định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện những bất thường về tần số, nhịp điệu… của tim. Đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi hoặc có nguy cơ tim mạch, người lớn trên 65 tuổi cần tầm soát bệnh tim mạch, trong đó xét nghiệm, đo điện tâm đồ sẽ giúp phát hiện rung nhĩ và rối loạn nhịp tim. Để phòng ngừa các bệnh tim mạch cũng như tình trạng rung nhĩ, người dân cần áp dụng lối sống điều độ, lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, tránh stress...

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top