Giáo dụcKhoa học

Mực nước biển toàn cầu tăng 2,2 mm trong 2 tháng do băng tan

10:44 - Thứ Ba, 24/03/2020 Lượt xem: 8843 In bài viết

Theo một nghiên cứu mới đây khi phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy, nắng nóng kỷ lục vào mùa Hè năm ngoái ở Bắc Cực đã khiến Greenland mất 600 tỉ tấn băng, điều này khiến cho mực nước biển toàn cầu dâng thêm 2,2 mm trong vòng 2 tháng.

Không giống như sự rút lui của băng biển, việc mất các sông băng trên đất liền trực tiếp khiến nước biển dâng cao, làm tê liệt các thành phố và thị trấn ven biển trên khắp thế giới. Theo các nhà khoa học, dải băng khổng lồ Greenland mất trung bình 268 tỷ tấn băng từ năm 2002-2019, nhưng chừng đó chỉ gần bằng một nửa lượng băng đã tan trong mùa Hè năm ngoái.

“Chúng ta biết rằng mùa Hè vừa qua đặc biệt nóng ở Greenland, làm tan chảy mọi ngóc ngách của tảng băng, nhưng các con số thực sự quá lớn”, bà Isabella Velicogna, Giáo sư khoa học chuyên nghiên cứu hệ thống Trái đất tại Đại học California Irvine và là tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết. Các con số nghiên cứu đưa ra dựa trên các phép đo được thực hiện bởi vệ tinh Gravity Recovery and Climate Experiment (Grace) và Grace Follow-On của NASA.

Các sông băng đang tan chảy trên khắp thế giới do sự nóng lên toàn cầu và cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra. Băng phản chiếu ánh sáng Mặt trời, vì vậy, khi băng tan sẽ khiến cho bề mặt tối bên dưới hấp thụ nhiều nhiệt hơn, làm tăng tốc hơn nữa trong quá trình tan chảy.

Theo công bố của các nhà khoa học vào năm 2019, băng ở Greenland đang tan nhanh hơn 7 lần so với những năm 1990. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu gần đây, Nam Cực, dải băng lớn nhất trên Trái đất, cũng đang tan với tốc độ “phi mã”.

“Ở Nam Cực, băng tan hàng loạt ở phía Tây và không có dấu hiệu suy giảm, đây là tin rất xấu khiến cho mực nước biển dâng cao”, bà Velicognacho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng quan sát thấy sự gia tăng băng ở khu vực Đại Tây Dương ở phía Đông Nam Cực, gây ra bởi tuyết rơi nhiều, giúp giảm thiểu quá trình tan băng hàng loạt trong 2 thập kỷ qua ở các khu vực khác của lục địa này”.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top