Giáo dụcKhoa học

Xét nghiệm SARS-CoV-2 không cần tiếp xúc

09:36 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 9398 In bài viết

Tận dụng tính năng vượt trội của trí tuệ nhân tạo (AI), 2 công ty khởi nghiệp của Israel mới đây đã phát triển 2 phương pháp xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đang hoành hành trên thế giới. Đáng chú ý là các phương pháp này đều không cần sự tiếp xúc, mà thay vào đó sử dụng ánh sáng và giọng nói.

Theo tờ Yedioth Ahronoth, thiết bị đầu tiên do công ty Newsight Imaging phát triển là một bộ xét nghiệm di động có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu nước bọt chỉ trong vài giây. Thiết bị chỉ sử dụng một nguồn ánh sáng. Về thiết kế, thiết bị có kích cỡ bằng một chuột máy tính với một lỗ nhỏ để đưa ống thí nghiệm chứa mẫu nước bọt vào bên trong. Thiết bị này được kết nối Internet không dây và có giao diện AI cho phép thiết bị được cập nhật liên tục, ví dụ trong trường hợp virus biến đổi. Newsight Imaging tính toán trong 3 tháng tới, thiết bị mới này có thể được đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế để chẩn đoán virus SARS-CoV-2.

Phương pháp thứ hai do Công ty Vocalis Health có trụ sở tại Tel Aviv phát triển. Phương pháp này cũng dựa vào AI, sử dụng giọng nói để đánh giá tình trạng sức khỏe của con người (ảnh). Phương pháp này cho phép thực hiện qua một cuộc điện thoại để có thể chẩn đoán những triệu chứng ban đầu của người mắc Covid-19. Với phương pháp này, các mẫu giọng nói của bệnh nhân mắc Covid-19 được thu thập để xác định một chỉ dấu giọng nói duy nhất cho phép phát hiện sớm các ca nhiễm virus. Vocalis Health hiện đang phối hợp với Cơ quan Phát triển vũ khí và cơ sở hạ tầng công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng Israel thử nghiệm phương pháp mới này tại 3 bệnh viện ở Israel.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top