Giáo dụcKhoa học

Sản xuất kính viễn vọng giúp giải mã vũ trụ thời sơ khai

15:47 - Thứ Năm, 07/01/2021 Lượt xem: 13389 In bài viết

Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết dữ liệu 3D thu thập từ kính SPHEREx có thể giúp giải mã các bí ẩn vũ trụ như là vũ trụ thời sơ khai.

Ảnh minh họa kính viễn vọng SPHEREx

Ngày 6/1, Viện Khoa học thiên văn và Vũ trụ Hàn Quốc thuộc Bộ Khoa học Hàn Quốc công bố đang phối hợp Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Đại học Công nghệ California (Caltech) sản xuất kính viễn vọng vũ trụ SPHEREx.

SPHEREx được Viện Khoa học thiên văn và Vũ trụ Hàn Quốc lên kế hoạch và lập nhóm nghiên cứu chung với Caltex, đề xuất phát triển lên NASA vào năm 2016. Tháng 2/2019, NASA đã lựa chọn đề án nghiên cứu này, sau đó tiến hành đánh giá kết quả thiết kế sơ bộ vào tháng 10/2020, rồi công bố phê chuẩn chính thức vào cùng ngày.

Theo Đài KBS World, có 12 cơ quan tham gia quá trình sản xuất và vận hành SPHEREx, nhưng chỉ duy nhất Viện Khoa học thiên văn và Vũ trụ Hàn Quốc (KASI) là không thuộc Mỹ. 

Theo đó, kính viễn vọng vũ trụ SPHEREx có khả năng thăm dò hình ảnh toàn bộ thiên hà dưới quang phổ hồng ngoại. Nó sẽ quan sát các thiên thể phát ra bức xạ hồng ngoại, vốn là một việc rất khó vì bức xạ hồng ngoại bị khí quyển Trái đất hấp thụ.

SPHEREx sử dụng 102 kính lọc giúp quan sát toàn bộ vũ trụ thông qua 102 bước sóng cận hồng ngoại khác nhau, hay nói cách khác là 102 màu.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, trong thông cáo báo chí, quản lý dự án SPHEREx là Allen Farrington tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) thuộc NASA mô tả khả năng của kính viễn vọng mới này giống như "chuyển từ ảnh trắng đen sang ảnh màu".

Công nghệ được áp dụng trong kính thiên văn này là sự kết hợp giữa quan trắc hình ảnh có khả năng quan sát đồng thời trên một phạm vi rộng và quan trắc quang phổ nhằm đo lường sự biến đổi bước sóng ánh sáng của từng thiên thể.

Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết dữ liệu 3D thu thập từ kính SPHEREx có thể giúp giải mã các bí ẩn vũ trụ như là vũ trụ thời sơ khai.

Khi được hoàn thành, SPHEREx sẽ được phóng lên quỹ đạo đồng bộ Mặt trời vào năm 2024, thực thi nhiệm vụ thám hiểm quang phổ vũ trụ trong vòng 2 năm 6 tháng. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ có thể lập ra một bản đồ quang phổ thiên hà với khoảng 2 tỷ thiên thể đang tồn tại.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top