Giáo dụcKhoa học

NASA

Thử nghiệm thành công tên lửa đưa người trở lại mặt trăng

16:13 - Thứ Sáu, 19/03/2021 Lượt xem: 12077 In bài viết

Ngày 18-3, NASA đã thử nghiệm thành công động cơ trên tên lửa do Boeing chế tạo cho các sứ mệnh Artemis nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại mặt trăng vào năm 2024.

Hệ thống Phóng Không gian, tên lửa đẩy lên mặt trăng của NASA, được thử nghiệm tại Trung tâm Vũ trụ Stennis vào ngày 18-3. Ảnh: NASA.

NASA đã thử nghiệm một vụ phóng bằng cách bắn các động cơ ở giai đoạn chính của tên lửa Hệ thống Phóng Không gian (SLS) trong khi nó vẫn được neo vào một tòa tháp tại Trung tâm Vũ trụ Stennis ở Mississippi.

Bốn động cơ RS-25 gầm rú trong suốt 8 phút thử nghiệm, khiến khu vực xung quanh và bầu trời ngập trong những đám khói trắng. Sau khi động cơ bị ngắt, tiếng vỗ tay tán thưởng của những người chứng kiến đã vang lên trên video phát trực tiếp của NASA và nhiều công ty hàng không vũ trụ đã công khai chúc mừng NASA đã có một cuộc thử nghiệm thành công.

Một thử nghiệm trước đó vào tháng 1 đã kết thúc sau khoảng một phút, quá ngắn so với khoảng thời gian bốn phút mà các kỹ sư cần để thu thập đủ dữ liệu.

Dự kiến, Hệ thống Phóng Không gian hiện ​​sẽ được mang đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida để tích hợp với tàu vũ trụ Orion của Lockheed Martin.

NASA đặt mục tiêu đưa tàu vũ trụ không có bánh lái lên quỹ đạo mặt trăng vào tháng 11 và đưa các phi hành gia Mỹ trở lại mặt trăng vào năm 2024, nhưng chương trình SLS đã chậm ba năm so với kế hoạch và ngân sách vượt quá gần 3 tỷ USD.

Ngày 18-3, Tổng thống Joe Biden đã mời cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và phi hành gia Bill Nelson điều hành cơ quan vũ trụ Mỹ NASA. Nếu được Thượng viện xác nhận, Nelson sẽ kế nhiệm Jim Bridenstine, người được Trump bổ nhiệm nhậm chức vào năm 2018.

Hệ thống Phóng Không gian của NASA đặt trên Bàn phóng 39B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral. Ảnh: Reuters.

Về phía Boeing, việc thử nghiệm thành công lần này là một chiến thắng được nhiều người chờ đợi sau nhiều lần thất bại.

Boeing đã thua SpaceX của tỷ phú Elon Musk trong cuộc đua trở thành tàu tư nhân đầu tiên chở các phi hành gia từ đất Mỹ đến Trạm Vũ trụ quốc tế.

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin cũng đang chạy đua để lần đầu tiên phóng tàu chở phi hành đoàn lên vũ trụ.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top