Giáo dụcKhoa học

Sẵn sàng phóng vệ tinh NanoDragon ‘made in Vietnam’

16:32 - Thứ Năm, 15/04/2021 Lượt xem: 7552 In bài viết

NanoDragon là vệ tinh dạng siêu nhỏ (cubesat) lớp nano, nặng khoảng 4 kg. Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng của vệ tinh hoàn toàn được thực hiện bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Vệ tinh NanoDragon của Vịệt Nam. Ảnh: VOV

Theo VOV, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, vệ tinh NanoDragon do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo đã vượt qua các thử nghiệm tại Nhật Bản trong môi trường nhiệt, chân không trong vũ trụ, độ vững chắc rung động và sốc để sẵn sàng cho việc phóng lên không gian.

NanoDragon là vệ tinh dạng siêu nhỏ (cubesat)lớp nano, nặng khoảng 4 kg. Toàn bộ cấu trúc cơ khí, mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng được chế tạo tại Việt Nam.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, vệ tinh NanoDragon đã được gửi sang Học viện Công nghệ Kyushu, Nhật Bản để trải qua các thử nghiệm trong môi trường giả định trước khi phóng.

TS. Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, việc thử nghiệm vệ tinh NanoDragon đã kết thúc thử nghiệm hôm 7/4, theo đó vệ tinh đạt mọi chỉ tiêu theo yêu cầu của nhà phóng và thiết kế. Hiện vệ tinh hoạt động hoàn toàn bình thường sau thử nghiệm và sẽ được chuyển về Việt Nam, chờ ngày phóng lên quỹ đạo.

TS. Lê Xuân Huy cũng cho biết, NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS), phục vụ cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Nếu phóng thành công, vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

Trước vệ tinh NanoDragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng đã chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1 kg), phóng lên quỹ đạo và thu được tín hiệu vào năm 2013. Tiếp sau đó, tháng 1/2019, vệ tinh MicroDragon (50 kg) được chế tạo bởi nhóm 36 cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản, được phóng thành công lên quỹ đạo và gửi được ảnh về trạm mặt đất tại Nhật Bản.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top