Giáo dụcKhoa học

Sanofi-GSK công bố thành công trong nghiên cứu vaccine Covid-19

08:51 - Thứ Ba, 18/05/2021 Lượt xem: 11782 In bài viết

Ngày 17-5, sau thất bại trước đó, Sanofi và GlaxoSmithKline (GSK) đã công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 cho thấy vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng của họ đã kích hoạt các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở tất cả các nhóm tuổi trưởng thành trong các thử nghiệm sơ bộ.

Logo của nhà sản xuất thuốc Sanofi của Pháp tại trụ sở chính của công ty ở Paris. Ảnh: AP.

Đây là tín hiệu lạc quan khi sắp có thêm một loại vaccine có thể tham gia cuộc chiến chống lại đại dịch trong năm nay.

Theo kết quả được công bố hôm nay, giai đoạn 2 của thử nghiệm có 722 tình nguyện viên tuổi từ 18 đến 95 được chọn lựa từ Mỹ và Honduras. Sau hai liều vaccine, những người tham gia đã có kháng thể trung hòa tương tự với kháng thể được tìm thấy ở những người đã khỏi bệnh.

Sanofi cho rằng, kết quả này hứa hẹn đây là một ứng cử viên tiềm năng trở thành một liều tăng cường trong tương lai cho những người đã được tiêm chủng với các sản phẩm của đối thủ.

Sanofi và GSK cho biết, trong thử nghiệm giai đoạn cuối, sẽ có khoảng 37.000 người từ các quốc gia trên thế giới tham gia. Họ có kế hoạch nghiên cứu hiệu quả của vaccine đối với biến thể virus được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi, và có thể cả những biến thể khác.

Các nhà sản xuất có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối trong những tuần tới và hy vọng sẽ giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý y tế đối với loại vaccine này trong năm 2021.

Thế giới đã có một số loại vaccine Covid-19 được cấp phép, mặc dù các chuyên gia cho rằng, cần nhiều loại vaccine hơn nữa khi các quốc gia chạy đua để tiêm chủng cho hàng tỷ người trong bối cảnh đại dịch đã giết chết hơn 3,3 triệu người và gây ra sự tàn phá kinh tế.

Ứng cử viên vaccine ngừa Covid-19 của Sanofi-GSK từng là một phần quan trọng trong chiến lược tiêm chủng của Liên minh châu Âu, và đặc biệt đã được chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tin tưởng. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phải điều chỉnh lại nó sau khi thử nghiệm ban đầu tạo ra phản ứng miễn dịch không đầy đủ ở người lớn tuổi.

Sanofi-GSK có kế hoạch sản xuất vaccine ngừa Covid-19 lên đến 1 tỷ liều hàng năm và họ đã ký các thỏa thuận cung cấp cho Mỹ, Canada và các nước đang phát triển.

Sau thất bại ban đầu, Sanofi đã đạt được thỏa thuận giúp đóng chai hoặc sản xuất vaccine cho các đối thủ do Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson thiết kế. Ông Thomas Triomphe, người đứng đầu bộ phận vaccine của Sanofi cho biết, tiến trình sản xuất vaccine Sanofi-GSK sẽ không làm gián đoạn các kế hoạch sản xuất đó.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top