Giáo dụcKhoa học

Trí tuệ nhân tạo giúp chế biến thịt bò từ thực vật

08:50 - Thứ Ba, 20/07/2021 Lượt xem: 24833 In bài viết

Ngành công nghiệp chế biến thịt bò thuần chay đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm ra các sản phẩm thay thế thịt bò thật, có nguồn gốc từ thực vật. 

Các mùi vị của thịt bò từ thực vật của Tập đoàn Firmenich.

Đại diện Tập đoàn Firmenich (Thụy Sĩ) - một trong những nhà bào chế gia vị hàng đầu thế giới, cho biết, việc tái tạo cảm giác khi ăn thịt bò thuần chay giống như ăn thịt bò thật, không chỉ dựa vào hương vị, kết cấu và màu sắc, mà còn hình dạng khi nấu. Việc tìm ra một protein thực vật tương tự với thịt là một công việc rất phức tạp, và một trong những thách thức lớn nhất là không để lại dư vị khó chịu sau khi ăn.

AI có thể hỗ trợ rất nhiều cho các chuyên gia trong vấn đề này. Thuật toán giúp tính toán phối hợp các thành phần nguyên liệu mà từ đó, các chuyên gia có thể tạo ra không chỉ các hương vị khác nhau mà còn là yếu tố làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Ví dụ như AI đã giúp Tập đoàn Firmenich phát triển một hương vị từ thực vật giống như hương vị đặc trưng của thịt nướng.

Với chế độ ăn kiêng đa dạng và lo ngại về lượng khí thải CO2 từ hoạt động chăn nuôi và chế biến thịt, thị trường thực phẩm thuần chay đang phát triển mạnh mẽ. Một nghiên cứu của Ngân hàng Credit Suisse cho biết, thị trường các sản phẩm thuần chay thay thế thịt và bơ sữa trên toàn cầu đã có trị giá khoảng 14 tỷ USD và sẽ lên tới 143 tỷ USD vào năm 2030, 1.400 tỷ USD vào năm 2050.

P.V (theo SGGP)
Bình luận
Back To Top