Hướng sản xuất mới cho nông dân tái định cư TX. Mường Lay

00:00 - Thứ Hai, 05/01/2015 Lượt xem: 1019 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư TX. Mường Lay vừa tổng kết mô hình trồng thử nghiệm lúa chịu hạn và cây họ đậu trên đất mới khai hoang. Tham gia mô hình có 201 hộ dân tái định cư ở các bản: Na Ka, Chi Luông 1, Nậm Cản, Hốc, Quang Chiên, Nghé Toong (phường Na Lay). Với tổng diện tích trồng thử nghiệm 6ha; trong đó, 3ha trồng lúa chịu hạn PT13 và 3ha trồng cây họ đậu (đậu nho nhe, đậu triều, đậu mèo) nhằm tạo sinh khối cải thiện đất. Qua tổng kết mô hình cho thấy năng suất lúa đạt 43 tạ/ha. Từ thành công của mô hình trồng thử nghiệm lúa chịu hạn và cây họ đậu trên đất mới khai hoang đã mở hướng sản xuất mới cho người dân tái định cư trên địa bàn TX. Mường Lay.

Cán bộ khuyến nông bên mô hình lúa PT 13.

Ông Vũ Như Đãi, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư TX. Mường Lay chia sẻ: Sau khi thực hiện dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La đã làm mất đi một phần lớn diện tích đất canh tác của người dân. Để có đất sản xuất, tạo sinh kế cho nông dân, thị xã tập trung khai hoang diện tích đất các bãi tưới Thủy lợi Na Tung, bản Mo và bản Đớ. Để đất mới khai hoang có độ bằng phẳng để sản xuất, thị xã phải sử dụng máy móc ủi mặt bằng. Do đưa cơ giới hóa vào san ủi nên phần lớn lớp đất mặt giàu dinh dưỡng đã bị mất, tầng canh tác mỏng. Để cải tạo diện tích đất, đồng thời tìm loại cây trồng tương đối phù hợp với chất đất, có khả năng chống chịu hạn cao, tháng 6/2014, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư TX. Mường Lay triển khai trồng thử nghiệm giống lúa PT13 được nhập từ Viện nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Lúa PT13 có thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 120 - 125 ngày; vụ đông xuân 165 – 170 ngày; khả năng đẻ nhánh khỏe, bông dài 27 - 29cm; cơm dẻo ngon. Giống lúa PT13 cho năng suất ổn định 45 – 50 tạ/ha trong điều kiện bấp bênh về nguồn nước; nếu chủ động tốt nguồn nước tưới năng suất có thể đạt 55 - 60 tạ/ha. Khả năng thâm canh tốt, kháng với bệnh đạo ôn, rầy nâu, bạc lá và khô vằn.

Tham gia mô hình trồng thử nghiệm lúa chịu hạn, gia đình anh Điêu Văn Chiến, bản Hốc cho biết: Lúc mới tham gia mô hình, thấy đất cằn cỗi, chúng tôi cũng phân vân, không biết trồng có được thu hoạch hay không. Sau khi được cán bộ Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư TX. Mường Lay động viên, hỗ trợ 100% giống lúa, phân bón vi sinh, gia đình tôi tích cực sử dụng phân chuồng, phân xanh cải tạo đất. Hy vọng với giống lúa chịu hạn này, những vụ sau gia đình không lo phải tìm giống thích hợp vào vụ sản xuất như trước. Cùng tham gia mô hình, gia đình chị Điêu Thị Chính, ở bản Na Ka cho rằng: Qua theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của giống lúa chịu hạn PT13, ít thấy có biểu hiện bệnh rầy nâu, đạo ôn, bạc lá hơn các giống lúa địa phương gia đình thường gieo cấy trước đây. Chỉ có diện tích nhỏ xuất hiện sâu cuốn lá, gia đình đã tiến hành phun phòng trừ; khả năng chống chịu hạn tốt của lúa cũng rất tốt. Hy vọng là giống lúa có phẩm cấp ổn định qua các vụ gieo trồng sau.

Không chỉ thành công ở mô hình lúa chịu hạn, mà đối với mô hình họ đậu, khi đưa vào gieo trồng cây sinh trưởng và phát triển khá. Không chỉ làm thức ăn dồi dào cho gia súc mà còn cho lượng sinh khối lớn về lá, thân để làm phân xanh tại chỗ và bộ rễ có nốt sần tạo độ tơi xốp, tăng lượng mùn cao, cải tạo đất.

Qua mô hình trồng thử nghiệm lúa chịu hạn và cây họ đậu trên đất mới khai hoang, bước đầu định hướng cho người dân sản xuất đại trà, thay đổi tập quán canh tác truyền thống của người dân chỉ quen canh tác trên những vùng đất có độ dinh dưỡng cao, nguồn nước tưới tiêu thuận lợi.

Bài, ảnh: Kim Ngân
Bình luận
Back To Top