Điện Biên sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1054 In bài viết
ĐBP - Công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành là khâu cuối cùng của quá trình đầu tư, nếu không được thực hiện kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến việc quản lý vốn đầu tư của Nhà nước, gây nợ đọng XDCB kéo dài, tài khoản của dự án không được tất toán, không hạch toán tăng tài sản kịp thời cũng như việc quản lý, theo dõi tài sản sau đầu tư.

Những năm gần đây công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành của tỉnh Điện Biên đã được các cấp, các ngành quan tâm. Song với một tỉnh miền núi, số lượng công trình nhiều nhưng quy mô và tổng mức đầu tư nhỏ, thời gian thực hiện dự án kéo dài nhiều năm cho nên việc tổng hợp theo dõi thực hiện công tác quyết toán là hết sức khó khăn. Đến hết năm 2013, toàn tỉnh còn 992 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 6.680 tỷ đồng, nhiều dự án, công trình tồn đọng trên 10 năm chưa được quyết như, Chương trình 327, Chương trình 661, có những công trình trước năm chia tách tỉnh 2003.

Trước thực trạng đó, sau khi có Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, các ban QLDA thực hiện  nghiêm túc Chỉ thị 27, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt, các chế tài xử phạt đối với những đơn vị chây ỳ, không thực hiện quyết toán. Sau 1 năm thực hiện đã mang lại kết quả tích cực, số lượng dự án, công trình tồn đọng đã giảm xuống. Cụ thể: Tổng số công trình đã quyết toán trong năm 708 dự án, công trình, với tổng mức đầu tư 4.404 tỷ đồng, trong đó những dự án thành phần thuộc Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La hoàn thành đưa vào sử dụng đều đã được phê duyệt quyết toán. Nhiều công trình, dự án tồn tại từ nhiều năm trước đã được xử lý dứt điểm như: Chương trình 252 bản vùng cao, Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Điện Biên, Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất tỉnh Điện Biên, Dự án phát triển trung học phổ thông tỉnh Điện Biên…

Có được kết quả như trên là sự cố gắng tích cực của các cấp, các ngành; có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đặc biệt là ngành Tài chính từ tỉnh xuống huyện. Sở Tài chính vừa là cơ quan tham mưu vừa là cơ quan tổ chức thực hiện, tronng năm đã tham mưu cho tỉnh các văn bản chỉ đạo, phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức nhiều đợt tập huấn để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác nghiệp vụ, khó khăn trong chỉ đạo điều hành. Thường xuyên báo cáo, thông báo cho các cấp, ngành, các chủ đầu tư, Ban QLDA biết những công trình, những việc còn chậm trễ thiếu tích cực.

Tăng cường bổ sung cán bộ có năng lực của các phòng chuyên môn tập trung cho công tác quyết toán. Phòng quyết toán vốn đầu tư của sở có lúc tới 19 người (chiếm gần 1/3 quân số). Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc phòng tài chính – kế hoạch của các huyện, thị xã, thành phố tích cực hơn nữa trong công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu đề xuất với tỉnh xử phạt các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và các cấp, ngành có liên quan vi phạm về thời gian chậm nộp hồ sơ quyết toán đồng thời phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu với UBND tỉnh bố trí vốn dứt điểm cho các dự án, công trình còn thiếu vốn đã được quyết toán. Việc này ngành Tài chính đã làm tốt với nhiều tín hiệu tích cực, nhờ các cấp, các ngành được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư chủ động phối hợp nhịp nhàng.

Năm 2014 đã kết thúc, cũng vừa tròn 1 năm thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điện Biên mặc dù đã rất cố gắng để đạt được những kết quả trên, song thực tế công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành còn nhiều việc phải làm, nhiều điều cần nói, nhiều ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành phải chấn chỉnh và nâng cao, có như vậy các công trình được đầu tư bằng vốn NSNN đỡ bị lãng phí, hiệu quả sau đầu tư mới được phát huy, mà tất cả mọi người chúng ta đều phải có trách nhiệm.

Đinh Văn Tấn

(Sở Tài chính)

Bình luận
Back To Top