Chất lượng, giá trị hàng hóa làm nên thương hiệu “Hoa Ba”

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 1091 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường này không dễ. Nhất là những năm gần đây, nền kinh tế diễn biến phức tạp, sức mua trên thị trưởng giảm. Tuy nhiên, với quan điểm xuyên suốt là cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý; hình thức thanh toán thuận tiện, phong cách phục vụ văn minh, lịch sự... Đấy là cơ sở tạo nên uy tín và thương hiệu của Siêu thị Hoa Ba.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Hoa Ba.

Thi thoảng chúng tôi mới đến tham quan, mua sắm tại Siêu thị Hoa Ba. Mỗi lần đến chúng tôi lại nhận thấy nhiều khác biệt: hàng hóa nhiều hơn lên, mẫu mã đa dạng, cách bài trí hợp lý, bắt mắt. Đặc biệt, gần đây Siêu thị mở rộng diện tích, đưa thêm nhiều dịch vụ vào kinh doanh như: nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm sạch, an toàn; nhà hàng ăn nhanh OneWay phục vụ mọi lứa tuổi; các loại bánh kem, bánh ngọt, hóa mỹ phẩm, đồng hồ, cặp, túi xách... mang thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Có thể khẳng định, hiện tại, Siêu thị Hoa Ba là nơi cung cấp nhiều mặt hàng tốt nhất, đa dạng và thuận tiện nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Có được thành quả như hôm nay là cả quá trình gây dựng, vượt qua bao sóng gió của kinh tế thị trường. Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba cho biết: Siêu thị Hoa Ba được thành lập tháng 10/2004, đến nay đã hơn 10 năm. Cũng như nhiều doanh nhân khác, khởi nghiệp với số vốn chưa đến 1 tỷ đồng và chỉ có 5 cán bộ công nhân viên. Nhưng nhờ năng động, nắm bắt tốt cơ hội và sự ưu đãi về cơ chế chính sách của Nhà nước, sự đồng thuận, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành chuyên môn, doanh nghiệp đã không ngừng phát triển. Đến nay số vốn đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ kinh doanh Siêu thị tăng gấp 10 lần so với ngày mới thành lập, đội ngũ cán bộ công nhân viên chức có kinh nghiệm và tâm huyết với nghề trên 70 người. Nhưng quan trọng hơn, đó là doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu Hoa Ba, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh yêu quý và hợp tác.

Trước thềm năm mới, việc kinh doanh rất bận rộn, nhưng ông Nguyễn Chí Ba vẫn dành thời gian làm việc với chúng tôi. Qua câu chuyện, được biết, những ngày đầu thành lập, Hoa Ba chỉ buôn bán thương mại nhỏ, chủ yếu văn phòng phẩm, tạp hóa, đồ dùng thể thao, làm dịch vụ. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, tích lũy nguồn vốn đến đâu đầu tư đến đó. Quy mô lớn dần, doanh nghiệp chuyển sang làm phân phối những mặt hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm cho các hãng sản xuất trong và ngoài nước.

Cái duyên làm thương mại đã thôi thúc doanh nghiệp phải làm điều gì đó đặc biệt, mới mẻ. Do vậy, năm 2007, doanh nghiệp thuê mặt bằng, mở Siêu thị Hoa Ba tại phường Tân Thanh, có diện tích 200m2. Với chỉ vẻn vẹn 200m2 sàn đi thuê thì ngay cả việc gọi tên là siêu thị cũng không đạt tiêu chuẩn, nhưng với quyết tâm cùng sự ủng hộ của các cấp, ngành, Siêu thị Hoa Ba đầu tiên ra đời mang đặc thù riêng của một tỉnh miền núi.

Điểm tạo nên sự khác biệt của việc mua sắm hàng hóa ở siêu thị so với ở các chợ, ki ốt bên ngoài đó là hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý. Với lợi thế đơn vị kinh doanh phân phối lâu năm, doanh nghiệp có mối quan hệ với nhiều nhà phân phối luôn cung cấp hàng hóa có chất lượng và giá cả hợp lý. Đặc biệt, Siêu thi luôn cam kết không nâng giá các mặt hàng vào những tháng cuối năm, như là sự tri ân, chia sẻ với khách hàng và thực hiện chủ trương bình ổn giá của Chính phủ. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp luôn chú trọng xây dựng phong cách kinh doanh “văn minh - hiện đại - tôn trọng quyền lựa chọn của khách hàng”.

Từ sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng, bạn hàng, cuối năm 2009 doanh nghiệp quyết định mở rộng quy mô siêu thị. Lần này ban lãnh đạo doanh nghiệp chủ động đầu tư xây dựng Siêu thị tại địa điểm mới (phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ), với hạ tầng thiết kế mô hình siêu thị hiện đại, tổng diện tích sử dụng khoảng trên 5.000m2. Cuối năm 2010, Siêu thị Hoa Ba khai trương, đi vào hoạt động. Tại đây, doanh nghiệp đầu tư tầng hầm rộng khoảng 1.000m2 làm khu vực để xe; lắp đặt hệ thống thang máy cho khách hàng lên tầng 3, tầng 4; tháng máy cuốn lên tầng 2. Không gian Siêu thị nhiều lần được mở rộng, bày bán nhiều hàng hóa chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân  Theo ông Nguyễn Chí Ba: Phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cam kết không tăng giá hàng hóa trước, trong và sau tết.

Định hướng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Chí Ba, đó là giữ vững niềm tin, uy tín của khách hàng, tiếp tục mở rộng nhóm hàng, mặt hàng mới. Thị trường không quá lớn, doanh số bán hàng không cao, nhiều nhà sản xuất chưa thực sự quan tâm để ý, chưa có chính sách ưu đãi hỗ trợ cho những nhà phân phối cấp 1 tại Điện Biên nên nhiều mặt hàng chất lượng, thương hiệu lớn chưa đến được với bà con (hoặc nếu có thì qua các đại lý cấp 2, cấp 3, giá bán sẽ đẩy cao hơn). Do vậy, doanh nghiệp sẽ cân đối nguồn vốn, bố trí không gian hợp lý để bày bán nhiều “hàng hiệu” phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là đối với giới “thượng lưu”.

Do địa hình, không gian tại Siêu thị chính hạn chế, nên đầu tháng 1/2015, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba tiếp tục thuê địa điểm Công ty Thương nghiệp Điện Biên cũ (phường Tân Thanh, T.P Điện Biên Phủ) để mở thêm cơ sở bán hàng. Tuy diện tích khiêm tốn, nhưng Siêu thị Mini Hoa Ba vẫn bày bán hàng nghìn mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, theo chủ trương của Chính phủ đó là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong thời gian đầu mới khai trương, Siêu thị có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng. Để thuận tiện cho khách hàng, bên cạnh thu ngân trực tiếp, Siêu thị cũng đã áp dụng hình thức thanh toán tiền hàng qua thẻ ATM; tiếp tục làm thẻ thanh toán miễn phí cho khách hàng có nhu cầu...

Bài, ảnh: Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top