Chi cục Thuế huyện Mường Ảng

Vượt khó hoàn thành thu ngân sách

00:00 - Thứ Tư, 14/01/2015 Lượt xem: 1322 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Năm 2014, Chi cục Thuế huyện Mường Ảng được cấp trên giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 10,7 tỷ đồng. Thực hiện nhiệm vụ công tác thuế trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân, trong khi đó nguồn thu trên địa bàn huyện nhỏ lẻ, không bền vững là áp lực lớn đối với toàn đơn vị, nhất là trong giai đoạn “nước rút” cuối năm.

Doanh nghiệp nộp thuế tại Chi cục Thuế huyện Mường Ảng.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Ảng Tòng Văn Minh chia sẻ: Những ngày cận tết dương lịch, tập thể đơn vị tập trung cao độ với tinh thần và trách nhiệm thực hiện quyết liệt các giải pháp thu, tập trung phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao. Căn cứ nhiệm vụ được giao và thực tế quản lý thu trên địa bàn huyện, Ban lãnh đạo đơn vị đã triển khai các biện pháp cụ thể, phù hợp. Trọng tâm là các chuyên đề, nội dung công việc theo từng tháng, quý. Sau mỗi chuyên đề, đợt thi đua đều tổ chức sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm. Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả, Chi cục đã đầu tư khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, lệ phí tại các công sở, nơi tập trung dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá trình triển khai, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, phòng, ban liên quan nắm bắt kịp thời các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, thắt chặt công tác kiểm tra chống thất thu thuế.

Đến ngày 29/12 tổng dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Mường Ảng trong năm 2014 là 11,7 tỷ đồng, đạt 106,6% so với pháp lệnh, 100,2% so với cùng kỳ năm 2013. Đáng kể là thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn, đạt 110,5% so với pháp lệnh. Số thu này chủ yếu từ các công trình xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp vãng lai và các tổ chức kinh doanh trên địa bàn. Quy trình thu ngân sách Nhà nước theo Đề án hiện đại hóa thu nộp ngân sách Nhà nước giữa cơ quan thuế với kho bạc, hải quan, tài chính và triển khai Thông tư số 156/2013 của Bộ Tài chính được đơn vị chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Trên cơ sở đó, đơn vị chủ động phối hợp, cung cấp trao đổi thông tin với Kho bạc Nhà nước các cấp khấu trừ số thuế giá trị gia tăng để nộp theo tỷ lệ 2% trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục xây dựng cơ bản. Nhờ tăng cường công tác đốc thu, đặc biệt là đối với việc thu tiền chậm nộp nên các khoản thu khác cũng đạt tương đối cao, với 273 triệu đồng (đạt 228,2% so với chỉ tiêu pháp lệnh).

Dù đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, song so với mọi năm, công tác thu ngân sách của địa phương vẫn còn chậm. Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, phần nhiều còn do sự thay đổi trong cơ chế chính sách đối với mặt hàng cà phê kinh doanh. Trong khi đó đây lại là nguồn thu chủ lực, đóng góp lớn vào tổng thu ngân sách của huyện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2014 Thông tư 219 của Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng. Sự điều chỉnh chính sách thu với riêng mặt hàng này đã hụt khoảng 1,5 tỷ đồng theo kế hoạch đề ra.

Năm nay, Chi cục Thuế huyện Mường Ảng được giao chỉ tiêu thu 11,5 tỷ đồng. Để hoàn thành và vượt định mức trên giao, phấn đấu vượt dự toán thu giao từ 2 – 5%, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến người nộp thuế, trọng tâm là các văn bản, chính sách mới về các khoản thu ngân sách. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thu nợ với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... cũng như việc chấp hành chế độ, chính sách thuế của người nộp thuế. Kiên quyết cưỡng chế đối với các đơn vị nợ đọng kéo dài.

Bài, ảnh: Việt Đức
Bình luận
Back To Top