Sử dụng khí sinh học biogas lợi kinh tế, sạch môi trường

00:00 - Thứ Tư, 21/01/2015 Lượt xem: 1327 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Thanh Hưng, huyện Điện Biên là một trong những xã có nguồn thu nhập lớn từ trồng màu và chăn nuôi: cả xã có 280ha trồng rau màu và hàng chục nghìn con gia súc, gia cầm. Với số lượng gia súc, gia cầm lớn như trên, lượng chất thải từ chăn nuôi cũng không hề nhỏ.

Để bảo đảm môi trường trong sạch, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tiết kiệm nguồn năng lượng từ chất thải; những năm gần đây Hội Nông dân tỉnh đã cùng các cấp hội hướng dẫn nông dân sử dụng khí sinh học biogas. Hội đã tổ chức tuyên truyền để nông dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng khí sinh học biogas: Từ nguồn chất thải chăn nuôi sau khi xây dựng hầm biogas, đưa chất thải vào để tạo năng lượng làm khí đốt, thắp đèn… Việc xây dựng hệ thống hầm biogas còn giúp cho chuồng trại gia súc, gia cầm sạch sẽ hơn, giảm dịch bệnh cho vật nuôi; tránh ô nhiễm môi trường. Chất thải sau khi đã qua hầm biogas sử dụng làm phân bón cây trồng cũng đảm bảo vệ sinh môi trường…

Nhận thức được ưu điểm của việc sử dụng khí sinh học biogas, 4 năm gần đây, phong trào xây dựng hầm khí sinh học biogas ở xã Thanh Hưng đã phát triển mạnh mẽ. Năm 2013, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường hỗ trợ 10 hộ nông dân đội 8 và đội 19, xã Thanh Hưng làm hầm biogas. Sau 1 năm thực hiện đưa mô hình hầm biogas vào sử dụng đã đem lại nhiều lợi ích về kinh tế và cải thiện rõ rệt tình trạng ô nhiễm môi trường.

Không chỉ những hộ trong dự án mà nhiều gia đình khác ở Thanh Hưng nhận thấy lợi ích của hầm khí biogas đã tự bỏ tiền đầu tư xây dựng. Điển hình như gia đình anh Viễn tại đội 19, xã Thanh Hưng. Thường xuyên nuôi 1 con trâu và 5 con lợn thịt để lấy chất thải trồng rau, năm 2011 gia đình anh đã đầu tư xây dựng hầm biogas gần 10m3 với nguồn kinh phí 15 triệu đồng. Từ khi có hầm biogas, hàng ngày sau khi vệ sinh chuồng trại toàn bộ chất thải được đưa hết xuống hầm, không còn mùi khó chịu, không còn nhiều ruồi, bọ vây quanh chuồng trại. Trước đây mỗi tháng gia đình anh chi 400 nghìn đồng để mua khí đốt, giờ nhờ có hầm khí biogas không phải lo khoản tiền này nữa. Anh cho biết, tính ra trung bình mỗi năm gia đình tiết kiệm được khoảng 4 - 5 triệu đồng.

Gia đình chị Thắng, đội 11, xã Thanh Hưng có mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm lớn nên đã đầu tư làm 2 hầm biogas, tiết kiệm khoản chi cho khí đốt và điện thắp sáng mỗi tháng được hàng triệu đồng. Chị tâm sự: Ngoài hiệu quả về kinh tế, hầm biogas còn giúp cho chăn nuôi ít bị dịch bệnh, do vệ sinh sạch sẽ; đặc biệt quan trọng hơn cả là góp phần làm sạch môi trường cho chính mình và cho những người xung quanh. Chất thải chăn nuôi qua hầm là nguồn phân rất tốt dùng để bón ruộng và trồng rau, những hộ làm hầm biogas hầu như không phải sử dụng phân hóa học.

Ông Lò Văn Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hưng nhận định: Đây là mô hình hiệu quả mang lại kinh tế cao cho nên không chỉ các hộ được hỗ trợ sử dụng biogas mà hiện nay nhiều hộ trong xã đã học tập làm theo. Đội 11 có 5 hộ tự bỏ tiền làm. Tuy nhiên, do chi phí làm hầm biogas tương đối cao nên nhiều hộ muốn thực hiện mà vẫn chưa làm được. Toàn xã Thanh Hưng hiện có 40 hộ đã có hầm và sử dụng khí biogas.

Từ những lợi ích nhiều mặt của hầm khí biogas, không chỉ hội viên nông dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên mà ở nhiều địa bàn khác: Thành phố Điện Biên Phủ, huyện Tuần Giáo cũng đã có nhiều gia đình sử dụng. Để môi trường trong sạch, đảm bảo cho sức khỏe con người, mong rằng ngày càng có nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh sử dụng khí biogas làm sạch môi trường.

Nguyễn Tuyết (Hội Nông dân tỉnh)

Bình luận
Back To Top