Huyện Tuần Giáo

Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

00:00 - Thứ Tư, 21/01/2015 Lượt xem: 1232 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Năm 2015, Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo được Cục Thuế tỉnh giao thu trên địa bàn hơn 20,2 tỷ đồng; HĐND huyện giao thu trên 21,2 tỷ đồng. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng thu ngân sách địa phương đạt và vượt từ 5% trở lên so với Nghị quyết HĐND huyện và Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra, nhiều giải pháp quản lý, thu thuế đã được Chi cục tích cực triển khai ngay từ những ngày đầu năm 2015.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo kiểm tra hóa đơn trước khi xuất cho khách hàng.

Xác định tầm quan trọng của  công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến doanh nghiệp, người nộp thuế nói riêng, người dân nói chung, Chi cục chú trọng tuyên truyền chính sách thuế mới ban hành theo Luật số 71/2014/QH13, Luật sửa đổi, bổ sung của các luật thuế. Trong đó chú trọng đến các chính sách mới liên quan đến các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong kê khai nộp thuế; mở rộng triển khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế đối với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý đất đai nhằm quản lý chặt chẽ người nộp thuế. Cùng với đó là tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như: gia hạn nộp thuế, miễn giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục đã tích cực triển khai thu thuế môn bài và thuế kinh doanh tháng 1 của hơn 420 hộ kinh doanh và các doanh nghiệp trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu thu 240 triệu đồng thuế môn bài và thuế kinh doanh dứt điểm trong tháng 1/2015, Chi cục đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn tuyên truyền đến hộ kinh doanh về chủ trương điều chỉnh doanh số, niêm yết công khai doanh thu tính thuế, đảm bảo điều chỉnh doanh thu tính thuế sát với tình hình sản xuất, kinh doanh, tạo được sự ủng hộ của các hộ kinh doanh nộp thuế.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, Chi cục tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu theo chính sách, pháp luật thuế để khai thác mọi nguồn thu và chống thất thu ngân sách. Chi cục chỉ đạo các tổ, đội trực thuộc phối hợp với cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ thu, chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2014, làm rõ tồn tại, nguyên nhân để đề ra những giải pháp tích cực nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng, như: Công an, quản lý thị trường đẩy mạnh chống buôn lậu, chống hàng giả, gian lận thương mại, trốn thuế, lậu thuế. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị thu kịp thời các khoản thu theo kết luận của thanh tra, kiểm toán; đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, làm rõ những khoản thuế còn thất thu, các nguồn thu mới đưa vào quản lý, xử lý các khoản nợ đọng theo quy định của pháp luật.

Theo bà Bùi Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, thu ngân sách trên địa bàn, các ngành được giao nhiệm vụ thu phải huy động và nỗ lực trong công tác thu, động viên hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước. Chú trọng rà soát các nguồn thu, như: thuế tài nguyên, phí tài nguyên môi trường, quỹ phòng chống lụt bão, thu đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng... từ đó tránh thất thoát nguồn thu, triệt để tăng thu cho ngân sách. Đặc biệt, đối với cơ quan tài chính huyện cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, thị trường, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thu thuế trong xây dựng cơ bản đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời, không để nợ đọng thuế kéo dài. Thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến độ thu, những khó khăn của cấp mình để đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời, đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thu cũng như thực hiện tốt các giải pháp xử lý dứt điểm số nợ thuế đối với những khoản nợ khó thu, nợ chờ xử lý. Chi cục Thuế huyện cần theo dõi chặt chẽ các khoản thuế được miễn, giảm, dãn trong năm 2014 được thu hồi vào năm 2015; phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các tổ chức ngành nghề xây dựng để nắm bắt thông tin, thống kê về các dự án, công trình và địa điểm xây dựng, thông tin về các nhà thầu xây dựng đã và đang xây dựng trên địa bàn để có kế hoạch, biện pháp quản lý, thu thuế kịp thời, đầy đủ theo các quy định của chính sách pháp luật thuế.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top