Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải khách

00:00 - Thứ Sáu, 23/01/2015 Lượt xem: 1170 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Nhằm thiết lập trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp, Sở Giao thông vận tải tích cực phối hợp với các cơ quan liên ngành siết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải. Đặc biệt là thực hiện chủ đề ATGT “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện với mục tiêu tính mạng con người là trên hết” trong năm 2015…

Lực lượng thanh tra (Sở Giao thông vận tải) kiểm tra xe khách chạy tuyến liên tỉnh hướng TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng. Ảnh: Gia Kiệt

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách với 205 đầu xe chạy tuyến cố định đường ngắn, đường dài liên tỉnh (trong đó, có 73 đầu xe hoạt động liên tỉnh). Thực hiện quyết liệt các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, các văn bản mới liên quan đến công tác vận tải khách tới doanh nghiệp, đội ngũ lái xe... ngành đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Về phía các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư, thay thế các phương tiện cũ bằng phương tiện mới chất lượng, đáp ứng các yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Vì vậy, ngày càng nhiều hơn các chuyến xe chất lượng cao đi các tỉnh miền xuôi, tuyến nội tỉnh bắt nhịp với cơ chế thị trường, đáp ứng được nhu cầu của hành khách, uy tín, chất lượng phục vụ tốt hơn, góp phần đảm bảo trật tự ATGT. Năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh giảm cả tiêu chí về số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2013.

Ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Căn cứ Thông tư số 18/2013/TT - BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, Sở đã xây dựng và công bố biểu đồ vận tải khách; công khai rõ một số chuyến được tăng và giãn cách tối thiểu giữa các chuyến trên tất cả các tuyến vận tải khách để các đơn vị vận tải đăng ký khai thác. Đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị có nhu cầu, năng lực tổ chức tăng tần suất và mở mới một số tuyến vận tải khách. Qua đó giúp các đơn vị kinh doanh vận tải ổn định luồng tuyến, tăng cường trách nhiệm của từng đơn vị trong quá trình tổ chức khai thác tuyến theo khối lượng và phương án đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận để chủ động tổ chức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thực hiện các quy định về hoạt động vận tải, song song với tuyên truyền, phổ biến nội dung văn bản pháp luật liên quan vận tải khách, lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách không bảo đảm các yêu cầu, quy định khi lưu thông; thực hiện quản lý xe thông qua thiết bị giám sát hành trình. Qua các cuộc thanh, kiểm tra về công tác quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; hoạt động của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT và việc lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe; điều kiện của người lái và phương tiện trước khi xe xuất bến; điều kiện kinh doanh vận tải khách tại các bến xe khách trên địa bàn toàn tỉnh… Qua đó đã chấn chỉnh kịp thời, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải khách. Đến nay, 100% xe vận tải khách theo quy định của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã được gắn thiết bị giám sát hành trình đã truyền dữ liệu lên hệ thống. Điều này tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nắm bắt được hoạt động của các phương tiện vận tải khách; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Về phía doanh nghiệp vận tải, việc quản lý hoạt động của các xe dễ dàng hơn. Đặc biệt là theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ tất cả các xe vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình của từng loại xe.

Theo phân tích của ông Tống Duy Kim, Nghị định 86 của Chính phủ quy định rõ hơn các điều kiện kinh doanh vận tải theo hướng tăng cường quản lý điều kiện ATGT, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Bởi ngoài việc quy định tất cả các xe ôtô kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có quy định lộ trình lắp đặt phù hợp để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện, thì Nghị định còn quy định về quy mô (căn cứ số lượng phương tiện) để phân loại các đơn vị kinh doanh vận tải; quy định về phạm vi hoạt động đối với từng loại hình đồng thời có lộ trình cụ thể để các đơn vị vận tải có thời gian điều chỉnh, sắp xếp hoạt động kinh doanh phù hợp. Nghị định bổ sung các quy định về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô, như: Việc khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, người điều hành vận tải của đơn vị kinh doanh; thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cũng đơn giản và rút ngắn còn 5 ngày... Để các tổ chức, cá nhân hiểu đúng và thực hiện đúng, thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị định 86 của Chính phủ và các văn bản liên quan. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý xe chở khách vi phạm trật tự ATGT, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top