Mường Ảng với công tác phòng chống cháy rừng

00:00 - Thứ Sáu, 27/03/2015 Lượt xem: 1268 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trung tuần tháng 3 vừa qua, tại phần đất lâm nghiệp thuộc bản Huổi Nướng và bản Ten xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) đã xảy ra đám cháy có nguy cơ lan vào rừng. Do cảnh giác cao với "giặc lửa" và chủ động các phương án phòng cháy chữa cháy, chính quyền địa phương kịp thời huy động nhân dân 2 bản trên dùng các phương tiện chữa cháy: cuốc, dao, xẻng dập lửa. Sau thời gian ngắn nỗ lực, đám cháy đã được khống chế kịp thời, không để xảy ra thiệt hại.

Ông Lò Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch cho biết: Ngoài tổ chức tuyên truyền thông qua các hội nghị ở xã, lãnh đạo xã còn chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tới các bản nắm bắt thông tin và tuyên truyền để nhân dân nâng cao cảnh giác về công tác PCCCR và vận động nhân dân không mang lửa vào rừng. Nhờ đó ý thức của người dân trong PCCCR được nâng lên, những năm vừa qua, xã không để xảy ra cháy lớn.

Một khu rừng ở xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng được bảo vệ tốt. Ảnh: C.T.V

Mùa khô hanh năm nay, trên địa bàn huyện Mường Ảng nắng nóng kéo dài, gió Lào từ tháng 1 đến cuối tháng 3, nhiệt độ tăng cao kèm khô hanh, không có mưa nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là tương đối lớn. Bên cạnh đó, địa hình phức tạp, giao thông đến các bản còn nhiều khó khăn; người dân sinh sống làm nương đan xen với diện tích có rừng. Thói quen dùng lửa đốt ong, đốt nương còn phổ biến, kế đó là mùa đốt nương lại trùng vào những tháng khô hanh trong năm nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Mường Ảng, năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 27 vụ cháy rừng, cây trồng chưa thành rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, 5 vụ cháy rừng trồng, 17 vụ cháy vào diện tích đất lâm nghiệp, tổng diện tích thiệt hại 77ha, (thiệt hại rừng tự nhiên là 1,56ha; thiệt hại diện tích rừng trồng 1,3ha; thiệt hại trạng thái đất lâm nghiệp 74ha). Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm phát hiện và xử lý 29 vụ, trong đó, 10 vụ liên quan đến phòng chống cháy rừng (PCCR); 19 vụ vi phạm về vận chuyển cất giữ lâm sản trái phép; tịch thu 6,37m3, tổng thu nộp ngân sách trên 71 triệu đồng.

Trước thực trạng đó, tại hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), PCCR huyện đã tổ chức ký cam kết giữa chủ tịch UBND các xã, thị trấn với huyện. Đến nay, 126 bản, tổ dân phố ở 10 xã, thị trấn của huyện được tuyên truyền, học tập Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các văn bản liên quan với gần 7.000 lượt người tham gia. Thành lập 10/10 ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCR tại các xã, thị trấn; củng cố kiện toàn 126 tổ, đội PCCCR với số thành viên tham gia 1.200 người. Xây dựng các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR; huy động lực lượng dân quân tự vệ, các lực lượng và các phương tiện khác trong việc ứng cứu PCCCR. Thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Các chủ rừng xây dựng và thực hiện QLBVR, phương án PCCCR. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hướng dẫn các chủ rừng xây dựng phương án huy động lực lượng PCCCR trên từng địa bàn. Chuẩn bị công cụ sẵn sàng ứng cứu, tổ chức thực hiện để chống cháy rừng tại cơ sở, đảm bảo PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Kim Ngân
Bình luận
Back To Top