Rượu nhập khẩu sẽ có tem điện tử

00:00 - Chủ Nhật, 29/03/2015 Lượt xem: 1559 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo về Đề án ứng dụng công nghệ tem điện tử trong quản lý hải quan đối với rượu nhập khẩu.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý hải quan đối với rượu nhập khẩu.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, giải trình bổ sung nội dung về công nghệ dán tem trong Đề án so với yêu cầu sản xuất dây chuyền công nghiệp để bảo đảm khả thi khi áp dụng đối với rượu sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính cũng cần giải trình rõ về thực tế dán tem rượu hiện nay (rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước) về nguồn, mức kinh phí đầu tư dán tem, chi phí mua tem của doanh nghiệp... và dự kiến kinh phí triển khai dán tem theo công nghệ của Đề án (nguồn, mức kinh phí đầu tư hệ thống, đào đạo nhân lực, chi phí đối với doanh nghiệp...); Phương án lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ liên quan để thực hiện Đề án (kể cả khả năng thuê doanh nghiệp triển khai, cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin cho Đề án).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện Đề án ứng dụng công nghệ tem điện tử trong quản lý hải quan đối với rượu nhập khẩu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2015.

Hiện nay, các sản phẩm rượu sản xuất trong nước, rượu nhập khẩu đều đang được dán tem trên bao bì theo Thông tư số 160/2013/TT-BTC quy định, sản phẩm rượu sản xuất trong nước để tiêu thụ, lưu hành trên thị trường (có hiệu lực từ 1/1/2014)

Cụ thể, rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải được đóng thành chai (bao gồm cả hũ, bình, lọ, can, túi, hộp, thùng); mỗi chai được dán 01 con tem vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu…) đảm bảo khi mở nắp chai thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại. Trường hợp chai rượu có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem phải được dán vào chai, hũ, bình trước khi được đóng màng bóng kính phủ bên ngoài.

Riêng đối với rượu sản xuất thủ công để bán cho các doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu; sản phẩm rượu sản xuất để xuất khẩu, chào hàng, triển lãm ở nước ngoài và rượu nhập khẩu trong tiêu chuẩn hành lý miễn thuế theo quy định tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành, không phải dán tem trên bao bì sản phẩm.

Thông tư này cũng quy định tổ chức, cá nhân sản xuất rượu tiêu thụ trong nước phát hiện mất tem phải lập Báo cáo về việc mất tem, gửi đến Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp (theo Mẫu số 03, Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày phát hiện việc mất tem.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top