Kho bạc Nhà nước Điện Biên 25 năm xây dựng và trưởng thành

00:00 - Thứ Tư, 01/04/2015 Lượt xem: 2757 In bài viết
ĐBP - Cùng với sự ra đời và phát triển của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam, KBNN tỉnh Điện Biên (tiền thân là KBNN Lai Châu cũ) được thành lập theo Quyết định số 25/TC-TCCB ngày 2/2/1990 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và đi vào hoạt động từ ngày 1/4/1990. Quá trình phấn đấu và trưởng thành, KBNN Điện Biên đã từng bước lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ngày đầu thành lập, đội ngũ cán bộ chỉ có 100 người, bố trí cho 8 đơn vị.

Về trình độ công chức: đại học 12 người, còn lại trung cấp, sơ cấp và nhân viên phục vụ. Cơ sở vật chất thiếu nên phải làm nhờ trụ sở ngân hàng, phương tiện, máy móc thô sơ.

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay KBNN Điện Biên có 10 đơn vị là: Văn phòng KBNN tỉnh với 10 phòng và 9 KBNN huyện, thị với tổng số biên chế 162 người. So với năm 1990 số công chức tăng lên 1,62 lần, trong đó công chức có trình độ thạc sỹ 2 người, đại học 97 người; toàn ngành có 93 đảng viên. Cơ sở vật chất từ Văn phòng Kho bạc tỉnh đến KBNN các huyện, thị đều có trụ sở làm việc khang trang với phương tiện máy móc hiện đại, phục vụ đắc lực cho công tác chuyên môn đạt hiệu quả yêu cầu đặt ra.

Khách hàng giao dịch tại Phòng Kế toán Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ảnh: C.T.V

Với chức năng quản lý các quỹ của NSNN; kiểm tra giám sát thu, chi NSNN, KBNN Điện Biên đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan trong khối Tài chính - Thuế - Hải quan và các ngân hàng thương mại tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, điều tiết chính xác cho việc cấp ngân sách đúng tỷ lệ quy định, thu NSNN qua các năm đều hoàn thành vượt kế hoạch giao từ 10-20%; cấp phát chi trả các khoản chi từ NSNN kịp thời đúng đối tượng, đúng chế độ Nhà nước.Từ năm 2000, cùng với hệ thống kho bạc trên cả nước, KBNN Điện Biên tiếp tục được giao thêm nhiệm vụ trực tiếp quản lý cấp phát nguồn vốn XDCB, vốn CTMT từ Cục đầu tư chuyển sang, số tiền kiểm soát thanh toán qua các năm hàng trăm ngàn tỷ đồng. KBNN Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cho tỉnh xử lý kịp thời vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Về công tác huy động vốn cho đầu tư phát triển, KBNN Điện Biên đã tích cực tham mưu cho tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, các tổ chức kinh tế xã hội cùng tham gia. Điển hình như đợt phát hành công trái giáo dục năm 2003, KBNN Điện Biên huy động đạt 556% so với chỉ tiêu được giao.

Hàng năm KBNN Điện Biên quản lý khối lượng tiền, tài sản tương đối lớn. Nếu năm 1990 quản lý 150 tỷ đồng thì đến năm 2014 là 172.863 tỷ đồng (tăng 1.152 lần). Số đơn vị giao dịch năm 1990 là 330 đơn vị, năm 2014 tăng lên 1.328 đơn vị (tăng 4 lần). Số Tài khoản mở tại kho bạc năm 1990 là 426 tài khoản, năm 2014 là 3.546 tài khoản (tăng 8,3 lần). Thông qua điều hoà vốn và các kênh thanh toán; quản lý kho quỹ… đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán của các đơn vị thụ hưởng NSNN.

KBNN tỉnh tổ chức tốt công tác kế toán thống kê đảm bảo thông tin cung cấp kịp thời tình hình biến động quỹ NSNN, tiến độ giải ngân, thanh toán vốn đầu tư XDCB, vốn CTMT. Thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa quản lý thu, chi NSNN, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả sử dụng vốn NSNN. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam, năm 2012 KBNN Điện Biên đã triển khai ứng dụng thành công Dự án hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) được xếp thứ 12 trong toàn quốc. Từ đó đến nay hệ thống này luôn duy trì ổn định thông suốt, đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời các yêu cầu nghiệp vụ và cung cấp thông tin báo cáo về tình hình thu, chi NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN cho các cấp chính quyền địa phương. Công tác thanh toán giữa KBNN với các hệ thống ngân hàng đã có bước phát triển trong thanh toán điện tử. Năm 2014 đã triển khai thành công công tác thanh toán song phương điện tử và công tác phối hợp thu (TCS) với ngân hàng thương mại.

Ngoài nhiệm vụ được giao là quản lý quỹ NSNN, thực hiện Quyết định 182 của UBND tỉnh về giúp đỡ xã khó khăn, KBNN Điện Biên được giao giúp  xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa. Từ năm 2006 đến nay, từ đồng lương của mình, cán bộ công chức đơn vị đã đóng góp được 165 triệu đồng ủng hộ giúp đỡ người nghèo Tả Phìn; giúp xã đào tạo 7 cháu có trình độ trung cấp chuyên nghiệp về phục vụ tại địa phương.

Cái được lớn nhất trong nhiều năm qua của KBNN Điện Biên đó là luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối kho quỹ. Mặc dù đời sống kinh tế xã hội nói chung và đời sống kinh tế của công chức KBNN nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với phẩm chất chính trị tốt, đạo đức nghề nghiệp sáng ngời và tính liêm khiết, trung thực trong công việc, nhiều năm qua, CBCC đơn vị đã trả lại nhiều món tiền thừa cho khách hàng với số tiền hàng chục triệu đồng (riêng chị Hà Thị Lanh trả lại tiền thừa món cao nhất là 37 triệu đồng).

Có thể nói, chặng đường 25 năm qua KBNN Điện Biên đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao.  Để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các ngày lễ trọng đại của đất nước, của tỉnh, ngày thành lập ngành 1/4 và ngày truyền thống của ngành 29/5. Tập thể cán bộ công chức KBNN Điện Biên ra sức phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và các năm tiếp theo:

Một là: Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý quỹ NSNN, tiếp tục công tác phối hợp thu NSNN giữa các đơn vị trong ngành Tài chính với các ngân hàng thương mại, tập trung đầy đủ, kịp thời mọi nguồn thu vào NSNN, kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức gắn với thực hiện luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, luật phòng chống tham nhũng và các chủ trương, chính sách, quyết định điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Hai là: Đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền, tài sản Nhà nước giao cho kho bạc quản lý. Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động nghiệp vụ, an toàn hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hệ thống mạng máy tính của KBNN và an toàn tuyệt đối tiền tài sản Nhà nước giao quản lý.

Ba là: Thực hiện tốt công tác hạch toán, kế toán, công tác thanh toán và tổng hợp báo cáo cung cấp thông tin kịp thời phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành ngân sách của các cấp. Thực hiện tốt Dự án Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Triển khai các nội dung công việc, để thực hiện chức năng tổng kế toán nhà nước theo kế hoạch của KBNN.

Bốn là: Tập trung thực hiện tốt các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức quản trị, vận hành thông suốt hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ tốt hoạt động của KBNN. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có giao dịch với KBNN.

Năm là: Thực hiện tốt công tác quản lý tài chính nội bộ, quản lý, sử dụng dự toán được giao chặt chẽ, tiết kiệm; chấp hành đúng chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức; tổ chức hạch toán kế toán, thông tin báo cáo và quyết toán đúng thời gian quy định. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư XDCB và mua sắm tài sản nội ngành đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân theo dự toán được giao.

Sáu là: Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, tập trung phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 thông qua làm tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, quản lý, bố trí, sắp xếp cán bộ. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự tại các đơn vị theo quyết định, quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức mới của hệ thống KBNN và nội dung của Đề án vị trí, việc làm sau khi được phê duyệt.

Bảy là: Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy trình nghiệp vụ; thực hiện văn minh công sở, văn hoá nghề kho bạc.

Thực hiện CNH - HĐH ngành Kho bạc theo chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 là nhiệm vụ rất nặng nề. Song với truyền thống đoàn kết, sự năng động sáng tạo trong mỗi CBCC ngành Kho bạc; dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, KBNN Việt Nam, sự phối hợp với các sở, ban ngành, KBNN Điện Biên phát huy kết quả đạt được trong 25 năm qua, không ngừng củng cố, ổn định, phát triển hệ thống KBNN ngày càng vững về chính trị, mạnh về nghiệp vụ, khẳng định vai trò vị trí của KBNN trước tình hình và nhiệm vụ mới, để góp sức cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Ngọc Phong

(Giám đốc KBNN Điện Biên)

Bình luận
Back To Top