Tập trung chống hạn lúa đông xuân

00:00 - Thứ Tư, 01/04/2015 Lượt xem: 2022 In bài viết
ĐBP - Thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho mực nước các hồ, đập thủy lợi giảm mạnh, khiến nhiều diện tích lúa đông xuân ở một số địa phương trong tỉnh rơi vào tình trạng khô hạn, song chỉ mang tính chất cục bộ. Do đó, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo các địa phương tích cực vận động, hướng dẫn người dân tập trung triển khai các biện pháp khắc phục khô hạn tạo điều kiện thuận lợi để cây lúa phát triển.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Vụ đông xuân năm 2014 – 2015, toàn tỉnh gieo cấy 8.647,1ha, đạt 100,1% kế hoạch. Trà cực sớm bước vào giai đoạn làm đòng, trà sớm vào giai đoạn đứng cái, trà chính vụ kết thúc đẻ nhánh và trà muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Từ đầu vụ đến nay, thời tiết nắng nóng, không có mưa, nhiệt độ không khí cao khiến mực nước các hồ, đập thủy lợi giảm mạnh, tình trạng khô hạn xảy ra ở nhiều nơi ảnh hưởng tiêu cực tới sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Toàn huyện Điện Biên Đông có 9,8ha lúa đông xuân bị thiếu nước. Nhiều mảnh ruộng nứt nẻ, cây không thể phát triển do quá khô hạn.Trong ảnh: Anh Quàng Văn Cương, tổ 1 thị trấn Điện Biên Đông đi thăm 1.700m2 ruộng thiếu nước của gia đình. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 158ha lúa bị hạn. Chủ yếu tập trung ở các huyện: Điện Biên 109,5ha; TP. Điện Biên Phủ 30ha; Điện Biên Đông 12,5ha; Nậm Pồ 5,2ha. Trước dự báo tình hình nắng hạn kéo dài, để sản xuất vụ đông xuân năm nay đảm bảo năng suất, sản lượng, Sở NN&PTNT ban hành Công văn số 307/SNN-TT, ngày 20/3/2015 đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo ban quản lý các hồ chứa thủy lợi khẩn trương triển khai lịch tưới luân phiên; nơi có nguồn nước như hồ, ao, suối có thể tận dụng cần sử dụng bơm tưới giữ ẩm cho lúa. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được tình trạng thiếu nước để có sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Đối với những diện tích không có nguồn nước, chờ nước trời cần theo dõi và có phương án chuyển đổi sang trồng cây trồng khác...

Huyện Điện Biên có diện tích lúa khô hạn lớn nhất so với các địa phương khác trong toàn tỉnh, tập trung ở các xã vùng ngoài, như: Núa Ngam, Hẹ Muông, Mường Phăng… và một số xã vùng lòng chảo nằm phía trên kênh: Thanh Nưa, Thanh Luông và Noong Luống. Thanh Nưa là xã có diện tích khô hạn và có nguy cơ thiệt hại lớn nhất. Ông Nguyễn Ngọc Bá, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp xã Thanh Nưa cho biết: Vụ đông xuân năm nay toàn xã gieo cấy 193,5ha lúa. Hiện lúa đang ở giai đoạn kết thúc đẻ nhánh, phân hóa đòng. Toàn bộ diện tích lúa đều nằm trên kênh, hệ thống kênh mương thủy lợi chỉ tưới được 8,9/193,5ha lúa, diện tích còn lại trông vào nước trời, nước từ các khe suối. Nắng nóng kéo dài, không có mưa nên nguồn nước ở các khe suối cạn kiệt khiến nhiều diện tích lúa bị khô hạn. Hiện nay, toàn xã có 55ha lúa bị hạn; trong đó 25ha bề mặt ruộng nứt nẻ chân chim nhưng vẫn đủ độ ẩm cho lúa phát triển, còn 30ha lúa tập trung ở các bản: Pom Khoang, Na Lốm, Co Ké, bản Hạ, bản On bị khô hạn nghiêm trọng, do nguồn nước ở các khe suối cạn kiệt, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng sẽ gây thiệt hại. Dẫn chúng tôi đi thăm diện tích lúa bị hạn của bản Pom Khoang, đồng ruộng nứt nẻ, đất ruộng chuyển màu trắng bạc vì khô hạn lâu ngày, nhiều vết nứt nẻ rộng vừa bàn chân.

Cây lúa còi cọc, vàng úa vì thiếu nước. Ông Lường Văn Cương, Trưởng bản Pom Khoang cho biết: Bản có hơn 10ha lúa bị khô hạn nghiêm trọng, nếu trời nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng tới năng suất. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động cho người dân về các biện pháp sử dụng tiết kiệm nước: nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy dẫn nước về ruộng; hạn chế dẫn nước về các ao hồ để tập trung nước chống hạn cho lúa… Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng thì chỉ còn biện pháp ngăn dòng chảy, dùng máy bơm nước tưới giữ ẩm cho lúa nhưng sẽ rất tốn kém. Hai ngày vừa qua, trời có mưa nhưng lượng mưa không đáng kể chỉ đủ ngấm đất, hy vọng những ngày tới sẽ có mưa để giải hạn cho lúa đông xuân.

Trong khi một số địa phương chỉ biết chờ mưa thì huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp chống hạn cho lúa đông xuân, đến nay toàn bộ diện tích lúa bị hạn đã cơ bản được khắc phục. Bà Cao Thị Hải Yến, Phó phòng NN&PTNT huyện Nậm Pồ cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài khiến 5,2/91,8ha lúa đông xuân bị hạn, tập trung ở 2 xã: Chà Nưa (5ha) và Chà Tở (0,2ha). Huyện đã chỉ đạo các xã tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông mương dẫn nước về đồng ruộng, hạn chế tối đa lượng nước bị thất thoát. Đối với những chân ruộng không đủ nước tưới, thực hiện biện pháp tưới luân phiên để giữ độ ẩm đảm bảo duy trì lúa sinh trưởng phát triển. Một số diện tích lúa bị nghẹt rễ do nước tưới không đồng đều, bà con cần làm cỏ sục bùn, bổ sung phân chuồng hoai mục, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ rễ hấp thụ tốt.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top