Thuốc lá nhập lậu không còn nhiều đất sống

00:00 - Thứ Tư, 08/04/2015 Lượt xem: 2822 In bài viết
ĐBP - Thuốc lá “lậu” trên địa bàn tỉnh ta dù không được bày bán công khai như trước nhưng vẫn còn tình trạng tiêu thụ lén lút tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa, quán nước vỉa hè, khách sạn…

Ông Nguyễn Huy Cậy, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/9/2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá, lực lượng quản lý thị trường chủ động nắm bắt tình hình, xử lý thông tin kịp thời, kiểm tra toàn bộ các hộ kinh doanh, điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá, như: Nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… trong việc thực hiện quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh thuốc lá; Chi cục tổ chức ký cam kết cho trên 300 hộ, cá nhân không kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể phối hợp với lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tạo sức mạnh tổng hợp ngăn chặn hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Nhờ đó, hạn chế cơ bản tình trạng buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu trên địa bàn.

Hiện nay, 100% các hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh sản phẩm thuốc lá nội địa, không kinh doanh thuốc lá nhập ngoại. Những năm gần đây, không có cơ sở kinh doanh nào bị xử lý về hành vi buôn bán, kinh doanh thuốc lá nhập lậu. Tuy nhiên, theo ông Cậy, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại  một số điểm lén lút bán thuốc nhập lậu, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện. Trước đây, giao thông khó khăn, các cơ sở kinh doanh phải nhập hàng với số lượng lớn dễ bị phát hiện. Nhưng nay, giao thông thuận lợi, các điểm kinh doanh nhỏ lẻ thường lấy lượng hàng rất ít để tiêu thụ dần, hết mới nhập thêm. Nguồn thuốc lá nhập lậu trên địa bàn tỉnh chủ yếu được đưa lên từ các tỉnh dưới xuôi như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… phục vụ nhóm khách hàng quen nên rất khó phát hiện.

Tình trạng kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại. Song hình thức quy mô nhỏ, lẻ, không bày bán công khai tại các cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh. Trong ảnh: Một cửa hàng tạp hóa tại TP. Điện Biên Phủ không còn kinh doanh thuốc lá lậu.

Trong vai khách hàng, tôi hỏi mua thuốc nhập ngoại tại một số cửa hàng tạp hóa, các quán nước vỉa hè, quán cà phê… trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, nhưng đều nhận được câu trả lời: Chỉ bán thuốc lá nội, không có thuốc lá nhập ngoại! Với tôi, người không có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng thuốc lá thì việc mua một gói thuốc “lậu” rất khó khăn, song đối với anh Nguyễn Thanh Dương, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) - người hút thuốc lá lâu năm tìm mua gói thuốc nhập lậu khá dễ dàng. Qua vài câu trao đổi gắn gọn, chủ cửa hàng tạp hóa vào trong nhà lấy ra một gói thuốc lá đúng như loại anh Dương yêu cầu. Cầm trên tay gói thuốc nhập ngoại vừa mua, anh Dương cho biết: Đối với những loại thuốc lá này không phải cửa hàng tạp hóa nào cũng có bán và cũng không phải ai cũng có thể mua được. Thuốc lá nhập ngoại được các cửa hàng tạp hóa nhập về rất ít, mỗi lần chỉ nhập từ 3 – 5 tút, thuốc không bày bán công khai, chỉ khi có khách hàng quen hỏi mới đem bán, còn đối với những khách vãng lai thì rất khó.

Ông Nguyễn Huy Cậy cho biết thêm: Tình trạng kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu chỉ diễn ra phổ biến tại các tỉnh biên giới thuộc miền Trung, miền Nam và tại các thành phố lớn. Còn tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp như Điện Biên thì nhu cầu sử dụng các loại thuốc lá ngoại nhập lậu không lớn. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thuốc lá nhập lậu không còn nhiều đất sống!

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top