Ngày đầu công bố, tỷ giá trung tâm là 21.896 đồng

00:00 - Thứ Hai, 04/01/2016 Lượt xem: 1809 In bài viết
Từ hôm nay (4/1), Ngân hàng Nhà nước thực hiện công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD. Theo đó, ngày 4/1, tỷ giá trung tâm của VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 1 USD=21.896 VND, cao hơn 6 VND so với tỷ giá liên ngân hàng trước đây.

Như vậy, ngày đầu tiên thực hiện cơ chế tỷ giá mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất thận trọng. Với mức tỷ giá trung tâm trên, và với biên độ +-3%,  các ngân hàng thương mại được niêm yết giá trần là 21.552 VND, giá sàn là 21.339 VND.

Tỷ giá trung tâm của VND với USD do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của VND với USD.

Tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo NHNN, cách thức điều hành tỷ giá mới cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới, nhưng vẫn đảm bảo vai trò quản lý của NHNN theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ.

Việc công bố tỷ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt là nâng cao vị thế của VND, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cơ quan quản lý này cho biết, sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Trong ngày đầu thực hiện cơ chế tỷ giá mới, các ngân hàng thương mại có sự thay đổi giá USD đáng kể: Vietcombank để là 22.470 VND-22.540 VND (mua vào-bán ra), giữ nguyên so với trước nhưng ACB tăng 30 VND và 10 VND so với thời điểm cuối năm 2015, lên 22.450 VND-22.530 VND; Eximbank nâng 20 VND, giao dịch ở mức 22.450 VND-22.530 VND…

Theo HNM
Bình luận
Back To Top