Kinh tế - xã hội huyện Mường Chà

Một năm nhìn lại

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 2044 In bài viết
1024x768 Normal 0 false false false /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} ĐBP - 2015, là năm cuối huyện Mường Chà thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015, cũng là năm toàn huyện đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Với bộn bề khó khăn, thách thức của một huyện nghèo song Mường Chà vẫn đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển KT - XH, tạo đà để phát triển toàn diện về mọi mặt trong những năm tiếp theo.

Năm qua, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, thu hút đầu tư của huyện Mường Chà tiếp tục đạt được những bước tiến vững chắc trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh đối mặt với nhiều khó khăn. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) đạt hơn 127 tỷ, có 2 Nhà máy Thủy điện Nậm He và Nậm Mức đã đi vào hoạt động. 3 công trình Thủy điện Long Tạo, Trung Thu và Huổi Vang tiếp tục được đầu tư thi công. Đến nay đã có 72% hộ dân được sử dụng điện, tăng 1,6% so với năm 2014. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ theo giá hiện hành trên địa bàn huyện trong năm đạt khoảng 256 tỷ đồng, đạt hơn 67% kế hoạch. Riêng trong năm 2015 đã có 54 hộ kinh doanh mới với số vốn đăng ký cấp phép trên 28 tỷ đồng. Trong năm, tổng vốn đầu tư phát triển do huyện quản lý 80 tỷ 394 triệu đồng. Huyện đã phân bổ, giải ngân 80 tỷ 279 triệu đồng, trong đó ưu tiên cho các công trình giao thông, thủy lợi đem lại hiệu quả kinh tế xã hội; đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc Chương trình 135 giai đoạn III, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Dự án Giảm nghèo…

Trong những thành tựu đạt được phải kể đến những kết quả trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là lĩnh vực luôn được huyện coi trọng. Bên cạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống, nâng cao năng suất, sản lượng các loại cây lương thực, huyện đặc biệt chú trọng tới các loại cây thế mạnh như cao su. Coi trọng công tác chăn nuôi, huyện đã chỉ đạo triển khai thường xuyên công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, vật nuôi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, khử trùng, tiêu độc. Do đó, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện được duy trì và có tốc độ phát triển khá. Hiện đàn trâu toàn huyện 12.786 con, đạt 98,58% kế hoạch; đàn bò 2.672 con, đạt 101,17% kế hoạch; đàn lợn 30.195 con, đạt 95,25% kế hoạch; tổng đàn gia cầm 147.350 con.

Cùng với đó, các chương trình, dự án như: Chương trình 135 giai đoạn III; Dự án Giảm nghèo tiếp tục được huyện triển khai có hiệu quả đã tạo bước chuyển biến mới trong phát triển kinh tế, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể. Riêng Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã hoàn thành việc lập và phê duyệt đề án Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 của 11/11 xã và khẩn trương lập đề án sớm đưa vào triển khai thực hiện. Đến nay đã có 10 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Đồng thời, huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách và đôn đốc chính quyền cơ sở đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; phát động các đoàn thể, quần chúng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm cụ thể. Công tác đào tạo nghề theo Quyết định 1956 cũng được quan tâm, chú trọng. Trong năm, huyện đã đào tạo, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho 555 lao động. Từ việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt nên công tác xóa đói giảm nghèo của huyện đã đạt được kết quả khả quan. Hết năm 2015, dự ước tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn khoảng 47,27% (theo tiêu chí cũ). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Các hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao, truyền thanh - truyền hình có bước phát triển mạnh, từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn. Lĩnh vực y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm và có những chuyển biến tích cực.

Bước vào năm 2016, huyện Mường Chà đã đề ra một loạt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện để đạt được các mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Cụ thể: Tập trung phát triển nông, lâm nghiệp toàn diện nhưng có trọng điểm, có chiều sâu và gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm. Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý tài nguyên trên địa bàn như tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản và thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, giao rừng. Mặt khác, huyện cũng chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng các lĩnh vực y tế, giáo dục…

Nguyễn Minh Phú (Chủ tịch UBND huyện Mường Chà)

Bình luận
Back To Top