Anh Lò Văn Chủ làm kinh tế giỏi

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 2067 In bài viết

ĐBP - Trước đây, gia đình anh Lò Văn Chủ cũng như bao gia đình nông dân khác ở bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng, đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy công đất trồng lúa.

Anh Chủ cho biết những năm đầu mới gây dựng, gia đình anh chỉ có vỏn vẹn 3 công đất lúa, cùng với việc chăn nuôi vài loại gia cầm như gà, vịt đủ để phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình. Sau những bước khởi đầu còn nhiều khó khăn vì thiếu kiến thức trong sản xuất lúa, thiếu đất sản xuất, anh Chủ quyết định thực hiện phương thức lấy ngắn nuôi dài, tập trung sản xuất lúa, tích lũy vốn đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản. Với cách làm này, gia đình anh dành dụm được một khoản tiền và mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua thêm đất ruộng và bò nái về gây giống. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức trong sản xuất lúa, đồng thời vào thời điểm đó, giá lợn biến động thất thường, nên kinh tế gia đình cũng chỉ ở mức trung bình.

Anh Lò Văn Chủ phun rửa chuồng trại, đảm bảo vệ sinh chăn nuôi.

Năm 2010, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, người người thi đua, nhà nhà thi đua tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế do chính quyền địa phương phát động, gia đình anh Chủ đã tìm tòi học hỏi, áp dụng những tiến bộ khoa học vào trong sản xuất. Bằng những kiến thức học được từ các buổi tập huấn do Hội Nông dân tổ chức và tìm hiểu trên sách báo, truyền hình để áp dụng vào thực tế. Trong chăn nuôi, anh luôn tuân thủ nghiêm khâu vệ sinh tiêu độc chuồng trại, tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh; trong sản xuất lúa, thực hiện tốt các biện pháp canh tác tổng hợp về phòng trừ dịch bệnh, sử dụng thuốc hóa học đúng cách, bảo vệ môi trường.

Không tự bằng lòng với những gì đã có, anh Chủ phấn đấu phát triển kinh tế gia đình bằng việc mua thêm đất sản xuất, đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi lợn, hơn 3.000m2 ao cá, mở cửa hàng tạp hoá và trồng 4ha cà phê. Với mô hình phát triển kinh tế đa dạng này, mỗi năm mang về thu nhập bình quân cho gia đình anh trên 100 triệu đồng. Với các hộ nghèo, anh Chủ đã cho vay vốn sản xuất, hướng dẫn kinh nghiệm, cách làm ăn để họ vươn lên thoát nghèo.

Ông Lò Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch nhận xét: "Anh Chủ là một nông dân vượt khó, sáng tạo trong làm kinh tế, anh là tấm gương tiêu biểu, xứng đáng được mọi người làm theo. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục nhân rộng tấm gương của anh Chủ trên địa bàn toàn xã, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống người dân, từng bước đưa xã Nặm Lịch sớm thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Ảng.

Với sự cố gắng vươn lên, từ năm 2010 đến nay, gia đình anh Chủ luôn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu được các cấp khen thưởng. Năm 2013, anh được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến cấp xã, huyện.

                      Bài, ảnh: Phạm Tú (Đài TT-TH Mường Ảng)

Bình luận
Back To Top