Tủa Chùa tập trung chuẩn bị sản xuất vụ chiêm xuân 2015 – 2016

00:00 - Thứ Sáu, 08/01/2016 Lượt xem: 2081 In bài viết
ĐBP - Cuối tháng 12, huyện Tủa Chùa rét đậm, nhiệt độ ngoài trời có lúc dưới 100C, thế nhưng, công tác chuẩn bị cho vụ sản xuất mới không vì thế mà bị trì hoãn. Trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân tay cày, tay cuốc làm việc hăng say, hoàn tất các công việc chuẩn bị cho gieo trồng vụ chiêm xuân 2015 – 2016.

Là xã có diện tích lúa chiêm xuân lớn nhất huyện với 140ha, để đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, bên cạnh việc khẩn trương thu hoạch những diện tích trồng cây vụ đông, nông dân xã Mường Báng đã tiến hành làm đất, cày bừa, đổ ải được 90% diện tích. UBND xã Mường Báng đã chỉ đạo người dân sửa chữa, nạo vét kênh mương, làm mới phai, đập nhỏ, guồng nước, máng tự chảy nhằm phát huy hết công suất tưới của các kênh mương.

Nông dân xã Mường Báng làm đất chuẩn bị vụ chiêm xuân.

Anh Lò Văn Dân, đội 3, xã Mường Báng cho biết: Từ khi có kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân năm 2015 – 2016, gia đình tôi đã nhanh chóng cải tạo gần 0,5ha ruộng như: làm đất, xử lý cỏ dại; làm đất bằng máy cày nên rất nhanh. Hiện gia đình tôi đã hoàn tất khâu chuẩn bị đất và đang tiến hành chuẩn bị nguồn lúa giống.

Đến thời điểm này các xã còn lại và khu vực thị trấn Tủa Chùa cũng cơ bản hoàn tất khâu làm đất, dự kiến, toàn huyện sẽ hoàn thành trước ngày 15/1. Duy chỉ có xã Mường Đun do tập quán canh tác của người dân nên dự kiến đến hết tháng 1 mới hoàn thành xong khâu làm đất. Cùng với đó, huyện đã cung ứng gần 11 tấn thóc giống để phục vụ gieo cấy vụ chiêm xuân 2015 – 2016. Theo kế hoạch sản xuất vụ này, toàn huyện đặt ra mục tiêu gieo trồng 403ha, năng suất phấn đấu ước đạt 57,5 tạ/ha; sản lượng dự ước trên 2.300 tấn. Trong đó, các giống lúa lai chiếm 30% diện tích gieo cấy như Nhị ưu 838, Nghi hương 2308… còn lại là các giống lúa thuần như IR64, Khang dân TW, Bắc thơm số 7…

Đảm bảo nước phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm 2015 - 2016 đạt hiệu quả cao, các công trình Thủy lợi Nà Sa, xã Tả Phìn và công trình Thủy lợi Bản Lịch 1, xã Xá Nhè đang gấp rút được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, 5 công trình thủy lợi bị thiệt hại do mưa lũ năm 2015 là: Thủy lợi Nà Pồng, xã Mường Báng; Sín Sủ 2, Bản Lịch 2, xã Xá Nhè; Vàng Chua, Vàng Páo Giang, xã Sính Phình cũng đang khẩn trương được sửa chữa.

Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Vụ chiêm xuân 2015 - 2016 được dự báo là thời tiết ấm do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa, nếu không có các giải pháp đồng bộ phù hợp lúa dễ bị trỗ sớm, gặp thời tiết bất thuận, ảnh hưởng đến năng suất. Bởi vậy, để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi do điều kiện thời tiết gây ra, đơn vị đã căn cứ vào dự báo thời tiết khí hậu và điều kiện thực tế sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân hợp lý. Khuyến khích nông dân mở rộng diện tích gieo thẳng với các giống lúa ngắn ngày, gieo thưa với phương châm “dặm tốt hơn tỉa” để thuận lợi cho việc chăm sóc. Đồng thời, đề nghị UBND các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan tích cực chỉ đạo nhân dân tập trung gieo cấy trước Tết Nguyên đán Bính Thân theo đúng lịch thời vụ đề ra. Theo đó, trà chính vụ sẽ gieo mạ từ ngày 20/1 – 25/1, cấy từ ngày 1/2 – 7/2, phấn đấu diện tích gieo cấy đạt 70% tổng diện tích; trà muộn sẽ gieo mạ từ ngày 12/2 – 20/2, bắt đầu cấy từ ngày 23/2 và tập trung gieo cấy xong trước ngày 10/3. Đặc biệt, đối với diện tích gieo thẳng nên gieo trước thời điểm cấy khoảng từ 7 – 8 ngày để đảm bảo cho cây mạ bằng độ tuổi với diện tích mạ cấy sau. Ngoài ra, người dân cần thực hiện bón phân cân đối, chú ý lót sâu để bảo đảm dinh dưỡng cho cả quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top