“Khởi động” thị trường tết

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 2083 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} ĐBP - Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân dịp cuối năm, thị trường hàng tiêu dùng phục vụ tết trên địa bàn tỉnh đã “khởi động”. Từ các trung tâm mua sắm, đại lý, siêu thị đến các chợ trung tâm, hàng tết được bày bán phong phú, đa dạng với chất lượng đảm bảo để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn chuẩn bị đón tết.

Nguồn cung dồi dào

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thương mại tháng 1/2016 trên địa bàn tỉnh ước đạt 908 tỷ đồng, tăng 14,94% so với tháng 12/2015, nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân cũng được dự báo sẽ tăng từ 10 – 15% so với các tháng trước. Đặc biệt, sức mua sẽ tăng cao vào khoảng 15 ngày trước tết, nhất là vào các ngày 28, 29 tháng chạp. Ông Phạm Xuân Hưng, Phó phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Nhằm đảm bảo nguồn hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp, siêu thị, đại lý, các chợ trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị lượng hàng tăng gấp 2 – 3 lần so với các tháng trước.

Người dân chọn mua hàng tại chợ Trung tâm 1.

TP. Điện Biên Phủ là nơi có sức mua lớn nhất trên địa bàn tỉnh nên các doanh nghiệp, tư thương đã cơ bản dự trữ đủ nguồn hàng hóa, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Qua khảo sát cho thấy, mặt hàng được quan tâm nhiều nhất là lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, các loại mứt, rượu, bia, nước giải khát của các hãng sản xuất lớn có thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Tràng An, bia Hà Nội, bia Heineken… Đặc biệt, những bộ quà tết trọn gói gồm rượu, trà, cà phê, bánh, kẹo, mứt… được bao gói trong giỏ mây xinh xắn, lịch sự; những sản phẩm kèm khuyến mại như hộp cà phê kèm cốc và thìa, hộp trà Lipton tặng kèm cốc... cũng được các đại lý nhập về khá phong phú. Giá cả những mặt hàng này cũng rất đa dạng, với giá từ 200 nghìn – 1 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được một giỏ quà đẹp mang ý nghĩa tượng trưng như “An Khang Thịnh Vượng”, “Tết sum vầy”, “Xuân may mắn”… Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết, anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh tổng hợp, tổ dân phố 7, phường Mường Thanh đã tập trung nguồn vốn, nhập tăng thêm từ 20 – 30% các loại bánh kẹo so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết. Theo anh Tuấn, vào dịp cuối năm, sức mua tăng cao đối với các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát… Tuy nhiên, những mặt hàng này dễ có sự trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nên gia đình anh rất cẩn trọng khi nhập hàng, chỉ nhập những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và của những thương hiệu đã có uy tín trên thị trường.

Tại các chợ: Trung tâm 1, Mường Thanh, Trung tâm 3, các mặt hàng đồ khô, măng, miến, hạt hướng dương, hành, tỏi… đã bắt đầu vào đợt cao điểm với lượng hàng nhập về nhiều hơn tháng trước từ 20 – 30%. Chỉ có các mặt hàng rau củ, hoa quả tươi, đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều biến động về số lượng. Chị Phan Thanh Thảo, tiểu thương buôn bán ở chợ Trung tâm 1 cho biết: Do đặc thù hàng rau củ, hoa quả tươi không để được lâu, bởi vậy thường ít được mua bán sớm, thông thường sau ngày 23 tháng chạp sức mua bắt đầu tăng và tăng mạnh vào thời điểm trước tết khoảng 3 – 4 ngày.

Là một trong những siêu thị bán lẻ lớn trên thị trường thành phố, đến thời điểm này, Siêu thị Hoa Ba đã chuẩn bị đa dạng mặt hàng, khối lượng hàng ước tính tăng khoảng 40% so với Tết Nguyên đán Ất Mùi. Siêu thị còn tăng cường nguồn nhân lực phục vụ người dân mua sắm trong những ngày cao điểm.

Tăng cường quản lý thị trường

Khảo sát thị trường những ngày này, chúng tôi nhận thấy giá các loại thực phẩm, hàng thiết yếu không có sự biến động nhiều. Theo ông Phạm Xuân Hưng, giá các mặt hàng thời điểm từ nay cho đến lúc cận tết sẽ không có biến động lớn. Một số mặt hàng nông sản, thực phẩm phục vụ tết, do nguồn cung phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, chịu nhiều tác động của thời tiết, dịch bệnh nên những ngày cận tết và sau tết giá cả có thể biến động nhẹ. Về chất lượng hàng hóa, những năm trở lại đây, việc mua sắm tết của người dân đã thay đổi nhiều, người tiêu dùng không còn thói quen mua nhiều hàng dự trữ mà chỉ theo nhu cầu sử dụng trong ngày. Chính vì vậy, bản thân doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng cũng cần có sự điều chỉnh, ngoài chú trọng đa dạng mẫu mã hàng hóa cần tập trung nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ được lòng tin của khách hàng. Sự khác biệt lớn nhất trong xu hướng tiêu dùng năm nay là người dân đã tin tưởng và lựa chọn hàng hóa được sản xuất trong nước vì sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng cao, mẫu mã đẹp và có mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại nhập.

Về phía ngành Công Thương, ngoài ban hành các văn bản chỉ đạo tới phòng kinh tế thị xã, thành phố, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, các đơn vị sản xuất kinh doanh và các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán 2016, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) kịp thời xây dựng Kế hoạch số 343/KH – QLTT ngày 16/12/2015 về kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ông Nguyễn Huy Cậy, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho Tổ kiểm tra, cán bộ, công chức tổ chức kiểm tra theo nội dung các kế hoạch được phê duyệt, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt chắc diễn biến tình hình thị trường. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm những hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, găm hàng làm ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng. Từ ngày 15/12/2015 – 7/1/2016, lực lượng QLTT đã kiểm tra 43 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 24 vụ, thu nộp ngân sách hơn 13 triệu đồng.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top